H TX Bình Thành xây dựng chuỗi giá trị nông sản

Thực hiện xây dựng mô hình kinh tế hợp tác nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho các thành viên và bà con nông dân, HTX Dịch vụ – Nông nghiệp Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã đề ra những chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn để đưa HTX ngày càng phát triển.

Thành lập năm 1989, năm 2015, HTX Dịch vụ – Nông nghiệp Bình Thành đã thực hiện chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012.
HTX hoạt động trên các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, mua bán vật tư, tín dụng nội bộ, điện nông thôn…

Đổi mới và thích nghi

Phương châm hoạt động hàng đầu của HTX Bình Thành hiện nay là vừa kinh doanh vừa hỗ trợ xã viên phát triển kinh tế.

Trong đó, tập trung cải tiến các dịch vụ hỗ trợ nhằm cung cấp cho thành viên các dịch vụ nông nghiệp có chất lượng tốt nhất với chi phí hợp lý, góp phần nâng cao giá trị thương phẩm của nông sản hàng hóa, đủ sức cạnh tranh sản phẩm cùng loại trên thị trường. Hoạt động dựa trên sự góp vốn của các thành viên nên tất cả mọi người trong HTX đều tích cực xây dựng, phát triển sản xuất.

HTX đã trang bị 5 máy bơm mới giúp cải tiến dàn bơm tưới phục vụ cho 37 trạm bơm liên hoàn, đảm bảo tưới tiêu cho 1.190ha sản xuất lúa ba vụ, giảm được hơn 10% chi phí hàng năm cho thành viên.

HTX cũng thực hiện bơm cạn đồng khi vào vụ gặt, tạo thuận lợi để gặt đập liên hoàn trên diện tích lớn, tránh thất thu, tiết kiệm thời gian, công sức.

HTX cùng địa phương tiến hành cải tạo và nâng cấp 40km đê bao bờ vùng để chống lũ, tạo ra hệ thống đường giao thông nông thôn phục vụ việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt.

Nhằm nâng cao chất lượng, HTX đã áp dụng mô hình trồng thí điểm giống lúa mới có năng suất và chất lượng cao thông qua các buổi tập huấn. Chính vì vậy, năng suất lúa bình quân đạt 16 – 18 tấn/ha/năm, trong đó lúa chất lượng cao đạt 99% trong toàn diện tích của HTX.

HTX cũng chủ động liên kết với doanh nghiệp, đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả hợp lý cho các thành viên và người dân. Các thành viên cũng yên tâm sản xuất, không phải lo tình trạng “được mùa mất giá”.

Người dân cũng được hưởng lợi nhiều từ mô hình này khi nhận được sự hỗ trợ cho phí thuốc BVTV, giống, bao tiêu đầu ra, tạo điều kiện vay vốn…

Xây dựng cánh đồng lớn

HTX đang là một trong hai mô hình kinh tế hợp tác tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp khi hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong mọi hoạt động, HTX Bình Thành luôn tuân thủ và thực hiện đúng các nguyên tắc trong việc kiểm tra, kiểm soát, công khai minh bạch về tài chính….

Vì vậy, Ban Giám đốc luôn được các thành viên đồng tình ủng hộ, nhất là trong công tác thu phí tham gia dịch vụ, thu hồi nợ tín dụng nội bộ…

Trong định hướng phát triển nông nghiệp, HTX Bình Thành vẫn tiếp tục theo chiến lược phát triển đa ngành nghề, tiếp tục cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong đó, mô hình khoán sản xuất trọn gói cho các thành viên và nông dân trên địa bàn đang được HTX triển khai. Với mô hình này, các thành viên và người dân sẽ giao đất cho HTX đầu tư, HTX sẽ trả thóc cho mọi người.

Từ việc cho thuê đất, người dân không phải làm mà vẫn có lãi. HTX sẽ trả thóc cao hơn với giá thị trường mà người dân cho thuê. Đồng thời, người dân có nhu cầu vẫn có thể làm thuê lại cho HTX để tăng thu nhập.

Mô hình này giúp HTX xây dựng thành công cánh đồng lớn, tạo điều kiện để cạnh tranh, thuận lợi để liên kết với các doanh nghiệp lớn, đảm bảo cung ứng đầu vào và đầu ra và hình thành chuỗi sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Người dân cũng được hưởng lợi nhiều từ mô hình này khi nhận được sự hỗ trợ cho phí thuốc BVTV, giống, bao tiêu đầu ra, tạo điều kiện vay vốn…

Theo Giám đốc HTX Nguyễn Văn Đời, những năm tới, HTX chú trọng tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý điều hành như là một nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời khai thác tốt các dịch vụ kinh doanh để mang lại lợi ích tích cực cho các thành viên.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/