HTX Hương Việt: Sản xuất sạch để xây dựng thương hiệu

Tuy thành lập chưa lâu, nhưng HTX Nông nghiệp Hương Việt (phường Bắc Sơn, Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, nhờ đầu tư công nghệ hiện đại và ứng dụng KH-KT tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp.

Thành lập từ đầu năm 2015, HTX Hương Việt chuyên trồng các sản phẩm rau, củ, quả... an toàn cung cấp cho thị trường trong tỉnh. HTX hiện là mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới đầu tiên của phường Bắc Sơn (Tp.Uông Bí).

Trồng rau công nghệ 

Ông Trịnh Văn Vị - Giám đốc HTX, cho biết: Khi nghiên cứu, tìm hiểu thấy công nghệ tưới thấm nhỏ giọt của Israel rất phù hợp với việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nên HTX đã tập trung áp dụng công nghệ này. 

Để trồng rau an toàn hiệu quả, cho năng suất, chất lượng, nguồn nước có yếu tố quyết định đến sự phát triển của cây, tạo điều kiện thuận lợi cho cây rau hấp thụ dinh dưỡng. Do chất đất vùng trồng rau của HTX là đất cát mịn chặt, không thoáng khí, khi sử dụng cách thức tưới phun thông thường, nước sau khi tưới thường trôi dạt xuống rạch, không thấm được sâu trong luống, hiệu quả chỉ đạt 30%. 

Công nghệ tưới thấm nhỏ giọt giúp các cây được tưới với số lượng nước bằng nhau, đủ độ ẩm nên vừa tiết kiệm nước lại vừa giảm 80% nhân công. Trước đây, khi tưới thông thường, HTX sử dụng 10 người/ha, còn bây giờ chỉ cần 2 người/ha. 

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt kết hợp với tưới bón chất dinh dưỡng theo thời gian sinh trưởng của cây làm cho cây khỏe mạnh, tự kháng được các loại dịch bệnh thông thường, như: Nấm cây, thối củ, rễ... điều này đã giảm 50% việc sử dụng thuốc BVTV. 

Công nghệ tưới thấm nhỏ giọt giúp năng suất của HTX đạt 48 tấn/ha sản phẩm rau, củ, quả, đạt doanh thu gần 700 triệu đồng/năm. 

Hiện, quy trình trồng và chăm sóc rau, củ, quả của HTX thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Để thuận tiện cho sản xuất, HTX đã mời một thạc sĩ nông nghiệp chuyên theo dõi và chỉ đạo kỹ thuật trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. 

HTX là đơn vị làm ăn hiệu quả thời gian qua

Mở rộng sản xuất

Từ công tác chuẩn bị hạt giống, chuẩn bị đất trồng, kỹ thuật trồng và chăm sóc rau, củ, quả, sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, đều được HTX tuân thủ đúng quy trình. Nhờ đó, sản phẩm của HTX Nông nghiệp Hương Việt đều đảm bảo chất lượng, được người sử dụng tin tưởng.

Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng cung cấp rau, củ, quả cho gian hàng OCOP Tp. Uông Bí và một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Khó khăn lớn nhất là vùng đất mà HTX đang canh tác là đất cát, nghèo dinh dưỡng, nhiệt độ lên cao vào mùa hè nên HTX phải mua đất thịt từ địa phương khác về xới trộn và bổ sung phân chuồng hoai mục để cải tạo đất.

Cũng chính vì sự khó khăn trên nên khi canh tác, HTX rất chú ý trong sử dụng phân, chủ yếu là dùng phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục chứ không sử dụng phân hóa học, đạm vô cơ để tránh làm đất bị bạc màu sau vài vụ gieo trồng. 

Đặc biệt, trồng rau theo VietGAP luôn hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu cây trồng có bị sâu bệnh, việc sử dụng thuốc phải là lựa chọn cuối cùng và sử dụng thuốc trong danh mục cho phép; sau khi dùng thuốc phải ghi chép lại và đảm bảo thời gian cách ly đối với từng loại rau.

Ông Vị cho biết: Nhu cầu thị trường về rau sạch rất lớn, HTX sẽ mở rộng quy mô và diện tích canh tác, thuê thêm đất, xây dựng thêm 4.000m2 nhà kính, nhà lưới để che rau và tuyển dụng thêm công nhân. Cùng với đó, HTX sẽ xây dựng các khu vực sản xuất vệ tinh tại các khu dân cư trên địa bàn phường Bắc Sơn và các phường, xã phụ cận; phấn đấu đạt năng suất 15 tấn/tháng và đảm bảo mức lương cho công nhân là 5 triệu đồng/người/tháng. 

HTX cũng đang phối kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của địa phương để tìm kiếm các doanh nghiệp, công ty hỗ trợ mở rộng đầu ra, tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng thành công thương hiệu rau an toàn Hương Việt.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/