HTX Siêu Việt (Hưng Yên): Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi an toàn

Chưa đầy 2 năm thành lập (từ năm 2016), HTX dịch vụ chăn nuôi Siêu Việt (xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đang xây dựng thành công mô hình chăn nuôi lợn sạch hiệu quả, bền vững và an toàn.

Anh Nguyễn Văn Việt - Giám đốc HTX Siêu Việt, chia sẻ: “Ý tưởng xây dựng HTX của chúng tôi bắt đầu từ năm 2016, khi những vấn đề về an toàn thực phẩm, dịch bệnh, giá cả bấp bênh… liên tục xảy ra. Mục tiêu của chúng tôi là vực lại sản xuất và xây dựng một mô hình chăn nuôi hiện đại.

Chăn nuôi an toàn

Nghĩ là làm, nhóm sáng lập HTX bắt tay vào nghiên cứu thị trường, đánh giá lại cơ sở vật chất, xây dựng quy trình chăn nuôi, từ đó, từng bước chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi an toàn sinh học, gồm con giống an toàn, thức ăn an toàn, sản phẩm an toàn, an toàn dịch bệnh và an toàn lao động.

“Tôn chỉ xuyên suốt quá trình sản xuất của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, với các tiêu chí an toàn, vệ sinh, tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng”, Giám đốc Nguyễn Văn Việt cho hay.

Theo tôn chỉ đó, HTX giám sát chặt chẽ quá trình chăn nuôi của các thành viên. Cụ thể, quá trình chăn nuôi được ghi chép đầy đủ, từ khâu chăm sóc, các giai đoạn phát triển của vật nuôi, các loại thức ăn chăn nuôi, vấn đề vệ sinh chuồng trại… nhằm có những đánh giá toàn diện, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.

Các loại thức ăn hữu cơ được HTX ưu tiên sử dụng như cám gạo, cám ngô, rau… Trong khoảng thời gian 2 tháng trước khi xuất chuồng, thức ăn cho lợn được các hộ bổ sung đinh lăng tươi nhằm điều hòa khí huyết, bồi bổ, tăng sức đề kháng cho đàn lợn, đồng thời, tăng chất lượng thịt thành phẩm. 

Mô hình chăn nuôi an toàn của HTX đang cho hiệu quả cao

Cho lợi ích “kép”

HTX Siêu Việt còn dành một khoảng đất rộng sau khu chuồng trại để xây dựng “sân thể dục” giúp đàn lợn có không gian vận động, giảm mỡ, tăng cường trao đổi chất.

Nhờ những phương thức chăn nuôi an toàn, HTX đã tạo ra những sản phẩm chất lượng, được thị trường ưu chuộng. Hiện tại, HTX đang có 2 cửa hàng kinh doanh và liên kết với 3 cửa hàng thực phẩm khác tại Hà Nội. Bình quân mỗi ngày, HTX tiêu thụ được 200 - 300 kg thịt lợn, giá cả ổn định, cung không đủ cầu.

Nhờ tiêu thụ tốt, HTX đã có thể “bao tiêu” 100% sản phẩm đầu ra cho xã viên với mức giá hơn hẳn thị trường. Được biết, hiện nay xã viên bán lợn hơi cho HTX với giá 46.000 - 48.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 16.000 - 18.000 đồng/kg.

Không chỉ đem lại giá trị kinh tế, mô hình chăn nuôi thân thiện cũng góp phần bảo đảm an toàn, sức khỏe cho các thành viên. Nếu như trước đây hệ thống chuồng trại chăn nuôi thô sơ, chất thải gây ô nhiễm môi trường, thường xuyên xảy ra dịch bệnh, thì nay, chuồng trại được xây dựng kiên cố, hiện đại, các loại chất thải được tận dụng làm hầm biogas, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm ô nhiễm.

Các thành viên và người lao động của HTX cũng được tập huấn kiến thức về chăn nuôi an toàn, được trang bị các đồ bảo hộ như ủng, quần áo đặc dụng… khi chăm sóc đàn lợn, từ đó, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất và tiết kiệm sức lao động.

Bên cạnh những lợi ích “kép” cho các thành viên, phương thức chăn nuôi an toàn của HTX còn đem lại những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Sau những thành công ban đầu, HTX Siêu Việt đang xúc tiến mở rộng sản xuất, xây dựng mô hình chuỗi: Chăn nuôi - chế biến - tiêu thụ. 

Hưng Nguyên/thoibaokinhdoanh.vn