Hiệu quả từ mô hình "Tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò" của HTX Thanh niên 26/3

Hợp tác xã Thanh niên 26/3, xã Quảng Chu (Chợ Mới) đang tập trung đa dạng hóa các mô hình sản xuất, kinh doanh; phát triển thêm mô hình tổ hợp tác chăn nuôi trâu bò sinh sản và vỗ béo, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX Thanh niên 26/3 hiện có 15 thành viên chính thức. Những ngày đầu thành lập HTX chỉ tập trung vào phát triển mô hình trồng trọt. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, hiện nay HTX Thanh niên 26/3 đã và đang tập trung đa dạng hóa các mô hình sản xuất kinh doanh. Theo đó dựa vào tiềm năng lợi thế của địa phương HTX đã phát triển thêm mô hình tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo với 7 thành viên. Với hình thức góp vốn bằng gia súc, đến nay tổ hợp tác đã có khoảng 70 con trâu, bò. Khi tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi trâu bò, các thành viên sẽ được HTX đứng ra phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật, cách tiêm phòng bệnh, hỗ trợ dịch vụ phối giống, giống cỏ, kỹ thuật trồng và tìm thị trường tiêu thụ. Để có nguồn thức ăn cho trâu bò, tổ hợp tác xã triển khai trồng giống cỏ sả Thái Lan, cỏ ngô, cỏ ngập úng, cỏ voi VA06 trên diện tích tập trung khoảng 2ha, còn lại mỗi thành viên trồng tại gia đình từ 500m2. Hiện nay tổ hợp tác đang sở hữu khoảng 7ha cỏ làm thức ăn chăn nuôi; bình quân mỗi thành viên của tổ hợp tác sở hữu từ 3 đến 4 con trâu, bò, hộ nhiều nhất là 20 con trâu, bò.

Là thành viên của HTX Thanh niên 26/3, trước đây gia đình bà Phạm Thị Lựu, thôn Nà Lằng tập trung chăn nuôi lợn, tuy nhiên giá lợn không ổn định nên bà đã đăng ký tham gia vào mô hình tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò. Gia đình bà đã cải tạo, xây dựng chồng trại để đầu tư nuôi 26 con trâu, bò, trong đó có 10 con trâu cái, 8 con bò sinh sản, ngoài ra là trâu bò vỗ béo. Mới đây gia đình bà xuất bán 5 con bò con và 3 con trâu nghé thu về 70 triệu đồng.

Anh Tống Xuân Hiếu- Giám đốc HTX Thanh niên 26/3 cho biết: Mặc dù chỉ mới hoạt động thời gian ngắn nhưng có thể thấy, mô hình tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khai thác tối đa tiềm năng quỹ đất của địa phương. Nuôi trâu, bò dễ chăm sóc, dễ bán lại có thể tận dụng được sản phẩm phụ nông nghiệp sau thu hoạch để làm thức ăn chăn nuôi, lợi nhuận cao hơn.

Được biết, tới đây Dự án của Sở Khoa học và Công nghệ sẽ hỗ trợ 20 con trâu cái sinh sản và trâu vỗ béo cho HTX thanh niên 26/3, mỗi thành viên được hỗ trợ bằng tiền 30% giá trị một con trâu, 30% giá con trâu đực giống. Đây là cơ hội để tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò phát triển mạnh với số lượng lớn hơn. Ngoài dự án của Sở KH và CN hỗ trợ, HTX cũng có kế hoạch phát triển thêm số lượng trâu, bò sinh sản và vỗ béo để đảm bảo cung cấp nguồn trâu, bò ra thị trường lớn hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó việc chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và sinh sản sẽ được phát triển thêm ở những hộ nằm ngoài HTX, các hộ này sẽ được HTX hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Có thể thấy, mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi trâu bò của HTX Thanh niên 26/3 đã và đang trở thành phương thức làm ăn đem lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên. Từ đó dần thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rông của người dân sang chăn nuôi tập trung quy mô lớn từng bước đưa lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc của địa phương phát triển mạnh, giúp nhân dân giảm nghèo hiệu quả./.

Nguồn:http://www.baobackan.org.vn