Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai

Vụ Thu đông năm 2014, được sự hỗ trợ của Viện Khoa học Kỹ huật Nông nghiệp miền Nam, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Đồng Tháp đã xây dựng “Mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp". Mô hình có quy mô 40 ha với 90 hộ tham gia, sử dụng giống bắp DK 6919 và DK 9955.
Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai

Theo đánh giá, với diện tích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai đã nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, người dân đã tăng lợi nhuận hơn so với sản xuất lúa 6 triệu/ha. Góp phần phá thế độc canh cây lúa, giảm áplực sâu bệnh. Tạo nên vùng sản xuất màu phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh đó, khi thực hiện mô hình, nông dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng quản lý đồng ruộng.

Hiện tại đây là mô hình chuyển đổi đã hiệu quả cao (sản xuất bắp lai lãi cao gấp 1,5 lần so với lúa trên cùng chân đất), góp phần cải thiện khả năng sử dụng đất ở một số diện tích đất lúa kém hiệu quả. Nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, góp phần xóa đói giảm nghèo, phù hợp với chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Trong thời gian tới, Trung tâm KNKN Đồng Tháp sẽ xây dựng mô hình trình diễn trên diện rộng, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để bà con nông dân có điều kiện tiếp cận với các biện pháp kỹ thuật mới, giống ngô mới… đây là cơ sở cho các địa phương trong tỉnh lựa chọn cây trồng phù hợp và mạnh  dạn trong công tác chuyển đổi.
 

nguồn: bannhanong.vn