Hội viên CCB Thái Bình gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới

Hội viên CCB Thái Bình gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới
Phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) Thái Bình đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm cho diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc.

Cơ sở chạm bạc của cựu chiến binh Nguyễn Hữu Giáp, thôn Hữu Bộc, xã Hồng Thái (Kiến Xương).

Lính cựu đi đầu

Về Hồng An (Hưng Hà), ai cũng thấy diện mạo nông thôn nơi đây đã “thay da, đổi thịt”. Con đường liên xã dài 1km chạy qua nhà CCB Trần Hữu Môn, thôn Quyết Tiến trước đây rộng 5m thì giờ đã được trải nhựa, rộng 11m. Gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường NTM, gia đình CCB Trần Hữu Môn đã tự nguyện hiến 130m2 đất thổ cư, phá dỡ 5 gian quán bán hàng cho thuê và chặt 3 cây cổ thụ.

CCB Trần Hữu Môn chỉ là một trong hàng chục cá nhân, tập thể tiên phong trong xây dựng NTM ở Hưng Hà, góp phần đưa địa phương trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: 100% cơ sở hội đăng ký đảm nhận phần việc trong thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí còn khó khăn. Giai đoạn 2011 - 2016, cán bộ, hội viên CCB Hưng Hà đã hiến 115.000m2 đất, trong đó có gần 2.000m2 đất thổ cư; ủng hộ tiền mặt, vật chất trị giá 9,5 tỷ đồng; tham gia 165.000 ngày công; tổ chức thi công 45 công trình giao thông nông thôn, nội đồng. Nhiều gia đình CCB ủng hộ từ 50 - 300 triệu đồng...

Phong trào “CCB Thái Bình chung sức xây dựng NTM” đã lan tỏa sâu rộng đến mỗi cán bộ, hội viên. Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào thi đua CCB nêu gương sáng, tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM. Mục tiêu đề ra mỗi cơ sở hội có ít nhất 1 - 2 công trình, phần việc CCB đảm nhận. Đối với các xã đã về đích NTM, có 19 hội cơ sở đăng ký xây dựng mô hình điểm duy tu, bảo dưỡng hạ tầng NTM và bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa. Việc triển khai phong trào thi đua đã nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên. Mỗi làng quê, mỗi công trình, phần việc đều có sự tham gia nhiệt tình của những người lính cựu. 

Tổng kết phong trào “CCB Thái Bình chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011 - 2015, CCB toàn tỉnh đã hiến 29.761m2 đất, tham gia 73.074 ngày công, với tổng số tiền 100 tỷ 459 triệu đồng để xây dựng các công trình hạ tầng NTM. Riêng năm 2016, CCB toàn tỉnh ủng hộ hơn 6,6 tỷ đồng xây dựng NTM. 43 hội viên ủng hộ xây dựng NTM từ 70 triệu đồng đến trên 1,5 tỷ đồng.

Xây dựng quê hương

Ông Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp hội CCB thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; cải tạo vườn tạp, đất đai và thực hiện các mô hình kinh tế gia trại, trang trại, kinh doanh dịch vụ... Đây cũng là điều kiện để nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của tỉnh, các cấp hội đã động viên hội viên thi đua sản xuất theo hướng tích tụ ruộng đất, sản xuất thực phẩm sạch. Đến nay đã có 42 hội viên tích tụ ruộng đất từ 2ha trở lên. Ngoài ra, các cấp hội CCB cũng tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn, phát triển kinh tế gia đình.

5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức 1.536 lớp bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt cho 80.977 lượt hội viên; tổ chức 391 buổi, hướng dẫn 17.570 lượt hội viên kỹ thuật nuôi trồng thủy sản. Nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Toàn tỉnh có 607 mô hình doanh nghiệp, trang trại, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng vạn lao động là CCB, cựu quân nhân và nhân dân địa phương. 

Nhằm giúp hội viên có vốn sản xuất, các cấp hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 15.282 khách hàng vay hơn 360 tỷ đồng. Các chi hội, hội cơ sở đã xây dựng được quỹ hội với số tiền gần 26,2 tỷ đồng và 160 tấn thóc cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Bình quân quỹ hội toàn tỉnh đạt từ 200.000 - 250.000 đồng/hội viên.

Cùng với phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường. Các mô hình thu gom rác thải, đường nông thôn do CCB tự quản đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm ở các địa phương. Cùng với thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí an ninh trật tự là một trong những tiêu chí được CCB phối hợp thực hiện tốt. Toàn tỉnh có hơn 600 tổ, đội tự quản về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống ma túy trong đó 15% số tổ, đội tự quản hoạt động thường xuyên, tích cực, hiệu quả.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của CCB trong xây dựng NTM, các cấp hội CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM; động viên hội viên tích cực phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả...

Theo Thiên Ân /Báo Thái Bình .vn