Không cam chịu đói, nghèo

Về huyện Than Uyên (Lai Châu) chúng tôi tìm đến nhà ông Vàng Văn Thắng ở bản Cang Mường thuộc xã Mường Cang để tìm hiểu, bởi ông được dân bản đánh giá là người luôn năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế và tận tâm với việc giúp đỡ bà con trong bản làng.

Gặp chúng tôi, ông Thắng không ngần ngại cho biết: Những năm trước đây, gia đình mình nghèo lắm, lo ăn từng bữa, nhất là dịp giáp hạt. Chẳng lẽ mình lại cam chịu mãi cuộc sống đói khổ này sao? Sau những đêm dài suy nghĩ, mình đã khăn gói đi tìm những mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 
Từ những kinh nghiệm học được, ông áp dụng vào điều kiện đất tự nhiên nơi mình sinh sống để trồng trọt. Thời gian đầu, gia đình ông Thắng đã mạnh dạn nhận 4ha đất rừng để làm trang trại chăn nuôi dê, bò và trồng rừng. Sau đó, ông tham gia các lớp tập huấn để chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, sản xuất. Bây giờ, đàn dê, bò của gia đình ông có hơn 40 con, đàn gà hơn 100 con, với tổng thu nhập hằng năm từ mô hình trang trại cũng như trồng rừng của ông đạt hơn 150 triệu đồng. Đây là con số không hề nhỏ đối với một gia đình nông dân vùng cao. Bên cạnh đó, ông Thắng còn giúp đỡ nhiều gia đình trong thôn, bản muốn phát triển kinh tế.
Nhiều năm qua, gia đình ông Vàng Văn Thắng luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đây là niềm vinh dự, cũng như là niềm tự hào không chỉ của gia đình ông, mà còn là của dân tộc Thái tại Than Uyên, trên con đường làm giàu cho quê hương, đất nước.
VŨ MẠNH
Theo qdnd.vn