Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu: Điểm sáng trong xây dựng Nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu: Điểm sáng trong xây dựng Nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu không chỉ tạo nên những làng quê trù phú, đáng sống mà còn góp phần đưa chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) của Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững. Đây được xem là điểm sáng, là niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh trong công cuộc xây dựng NTM.


Ông Đặng Ngọc Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại họp báo tổng kết cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Việc thực hiện thí điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại 5 thôn đại diện cho 3 vùng sinh thái, kết quả bước đầu mang lại rất thuyết phục, xã đạt chuẩn NTM có chiều sâu rõ nét hơn, người dân và cộng đồng thôn xóm đồng tình, ủng hộ, chủ động tự giác thực hiện.

Sau 5 năm thực hiện đến nay đã có 1.116/1.802 thôn có phương án - dự toán triển khai thực hiện và có 228 thôn đạt chuẩn và 8.178 vườn hộ triển khai xây dựng vườn mẫu, trong đó đã có gần 2.300 vườn đạt chuẩn.

Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức, ý thức của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Làm thay đổi gần như cơ bản bộ mặt nông thôn ở các khu dân cư từ hạ tầng đến cảnh quan môi trường.

Nhà ở được chỉnh trang, sắp xếp lại hợp lý hơn; vườn hộ được quy hoạch, cải tạo, cảnh quan, môi trường cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi được tập quán của người dân từ sản xuất truyền thống tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi.

Hà Tĩnh hiện có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm, nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân.

Song song cùng hiệu quả kinh tế, từ xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thì các giá trị văn hóa truyền thống dần được khôi phục, phát huy, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được coi trọng.

Nét văn hóa cộng đồng NTM văn minh đang được hình thành. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được tổ chức hoạt động thường xuyên hơn; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; ý thức văn hóa ngày càng cao, đại đa số người dân ứng xử văn minh, lịch sự, tạo nên những làng quê đáng sống, an lành, trù phú.

Cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu Hà Tĩnh” đã được tổ chức từ các cấp, tạo được phong trào thi đua sôi nổi giữa các cộng đồng thôn xóm trong các xã, trong các huyện và trên toàn tỉnh.

Cuộc thi nhằm phát hiện, tôn vinh những thôn và hộ gia đình tiêu biểu và phát triển khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã, đảm bảo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực và bền vững hơn.


Một vườn mẫu ở huyện Thạch Hà, không chỉ mang lại thu nhập về kinh tế mà còn mang đến không gian xanh cho ngôi nhà.

Ông Đặng Ngọc Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc hình thành thêm tiêu chí 20 trong xây dựng NTM bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, đặc biệt là trong việc phát triển kinh tế vườn.

Việc xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ góp phần nâng cấp các tiêu chí mà còn tạo ra mô hình mẫu trong phương pháp, cách làm, góp phần nâng cao chất lượng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đây cũng là tiêu chí được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới của tỉnh”.

Theo Phương Dung/Báo Xây Dựng.vn