Kỳ vọng vào luồng gió mới - “đòn bẩy” đẩy Hậu Giang chuyển mình

Kỳ vọng vào luồng gió mới - “đòn bẩy” đẩy Hậu Giang chuyển mình
Hôm nay (28.9), tại Hậu Giang sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2017 với chủ đề “Hậu Giang – Tiềm năng đầu tư và phát triển”. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị.

Kỳ vọng vào luồng gió mới

Tỉnh Hậu Giang hiện có gần 4.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước (vốn đăng ký khoảng 45.000 tỷ đồng). Tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư cho 488 dự án, (với tổng vốn 123.000 tỷ đồng); trong đó, 29 dự án FDI (với tổng vốn đăng ký đầu tư 808 triệu USD).

 ky vong vao luong gio moi - “don bay” day hau giang chuyen minh hinh anh 1

Nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào Hậu Giang. Ảnh: Đức Khánh

Một số dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư của tỉnh Hậu Giang gồm: Đầu tư xây dựng hạ tầng 3 cụm công nghiệp tập trung  gồm: Đông Phú (diện tích 120ha); Phú Hữu A - giai đoạn 3 (huyện Châu Thành - diện tích 80ha); Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A - diện tích 100ha); đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Hậu Giang (huyện Long Mỹ -  diện tích chung 5.200ha)... Tổng vốn đầu tư các dự án là 261 triệu USD.

 Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhấn mạnh: “Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế; tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, thu nhập cho người lao động, phúc lợi xã hội và nguồn thu cho ngân sách nhà nước; thu hút đầu tư với phương châm hợp tác, liên kết đầu tư cho các bên tham gia cùng hưởng lợi”.

“Với mục đích chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, phấn đấu đưa Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua hội nghị sẽ tạo ra “luồng gió mới”, tìm kiếm thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà” – ông Chánh kỳ vọng. 

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin thêm: Trong những năm gần đây, Hậu Giang đã có những đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; hạ tầng giao thông kết nối liên vùng với 6 tuyến quốc lộ, đường nội tỉnh có 11 tuyến đang khai thác đã góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Nhiều ưu đãi đón nhà đầu tư

Là tỉnh thuần nông, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, tỉnh ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh còn tăng cường liên kết với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất hàng hóa, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của địa phương.

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Hậu Giang đã đưa ra những chính sách ưu đãi như: Chính sách miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2-4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 4-9 năm tiếp theo, với thuế suất ưu đãi từ 10-17%. Riêng nhà đầu tư có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư nằm trong quy hoạch của tỉnh được giảm 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. 

Ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, khẳng định: “Tỉnh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Ngoài các chính sách ưu đãi theo quy định  chung, Hậu Giang còn có cơ chế riêng ưu đãi nhà đầu tư; trong đó có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Miễn giảm thuế, tiền thuê đất; hỗ trợ các thủ tục đăng ký và hỗ trợ triển khai dự án”.

“Đặc biệt, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, xem xét việc thành lập “Tổ hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh để thực hiện các hoạt động hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, như: Quy trình, thủ tục, điều kiện đầu tư kinh doanh; thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; cấp phép lao động cho người nước ngoài. Theo đó, mục tiêu hướng đến là các doanh nghiệp không phải viết hồ sơ nữa, mà tổ này trực tiếp viết hồ sơ, dự án cho nhà đầu tư (nhà đầu tư cung cấp số liệu, nội dung của dự án)” – ông Tuyên nêu chính sách thu hút.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhấn mạnh: “Mục tiêu của hội nghị xúc tiến đầu tư là để các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến Hậu Giang. Tìm kiếm doanh nghiệp tâm huyết đến tỉnh hợp tác, đầu tư; đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và địa phương, qua đó góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Nhà đầu tư sẽ được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt”.

Theo Đức Khánh - Huỳnh Xây/Báo Dân Việt.vn