"Làng xanh" Kim An

"Làng xanh" Kim An
Ba bề "cận giang" dòng Đáy hiền hòa, xã Kim An của huyện Thanh Oai được phù sa màu mỡ bồi đắp nên quanh năm mướt xanh rau màu, cây trái. Cam Canh, bưởi Diễn, ổi, táo... trĩu cành cùng những ruộng rau màu tốt tươi bốn mùa đã phủ lên Kim An màu xanh đầy sức sống. Người dân nơi đây rất tự hào bởi danh xưng "làng xanh".
Là xã thuần nông, không có nghề phụ, không có doanh nghiệp đóng trên địa bàn, người dân Kim An nhờ chăm chỉ, cần mẫn với ruộng vườn, tận dụng tối đa đất đai để canh tác. Ở đây, không có tình trạng đất hoang, ruộng xấu, đâu đâu trong xã cũng là màu xanh của cây ăn quả, rau màu... Mỗi thôn chọn một loại cây trồng thế mạnh riêng. Tràng Cát là vùng lá dong, cam, bưởi; thôn Hoạch An, Ngọc Liên trồng rau, lúa. Không chỉ ngoài đồng, trong các xóm làng, vườn nhà dân, nơi nào cũng được bà con tận dụng để trồng cây và rau.
 

 

Cam đường Kim An. Ảnh: Giang Sơn

Trưởng thôn Tràng Cát Nguyễn Quang Tú cho biết, xã có 25ha trồng lá dong, cho thu hoạch mỗi năm 5-6 lứa, bán cho các làng nghề làm bún, bánh. Ngoài lá dong, người Tràng Cát còn có thu nhập cao hơn nhờ trồng cây ăn quả. Thôn Tràng Cát lớn nhất xã với 115ha canh tác thì có tới 80ha cây ăn quả. Năm vừa qua, cây ăn quả "được mùa - được giá", nhiều hộ thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi.

Những ngày qua, anh Nguyễn Văn Mùi ở thôn Tràng Cát luôn tất bật “đánh gốc”, bơm tưới dinh dưỡng để thúc cam, bưởi ra hoa vụ mới. Từng là hộ khó khăn nhưng được xã hỗ trợ phát triển sản xuất, gia đình anh Mùi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cam Canh và bưởi cảnh. Anh cho biết, riêng đợt Tết Nguyên đán vừa qua đã bán được hơn 100 chậu bưởi, trong đó có nhiều chậu bán và cho thuê gần 20 triệu đồng”.

Bí thư Chi bộ thôn Tràng Cát Nguyễn Duy Tuyên cho biết thêm, xã Kim An đã tập trung dồn điền đổi thửa và hoàn thành cuối năm 2013. Có ruộng lớn, các hộ trồng cây ăn quả nhiều hơn. Sau mỗi vụ thu hoạch cam, bưởi... có gia đình thu lãi nửa tỷ đồng trở lên.

Ngoài Tràng Cát chuyên canh cây ăn quả, ở thôn Hoạch An, nông dân lại chuyên trồng rau màu. Trưởng thôn Hoạch An Lê Xuân Huề cho hay: Trước năm 2010, bà con chỉ trồng lúa, ngô, nay chuyển toàn bộ sang trồng rau các loại và được tiêu thụ mạnh ở các quận nội thành Hà Nội. Tính ra, mỗi sào rau thu 10-15 triệu đồng/vụ. 

Theo Chủ tịch UBND xã Kim An Đoàn Văn Huỳnh, để có màu xanh như hôm nay, trước hết, Kim An đã tích cực dồn điền đổi thửa, xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng tốt, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất. Các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cũng được địa phương phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức thường xuyên hỗ trợ nông dân. Đến nay, cả xã Kim An có 130ha cây ăn quả cho giá trị ước đạt 750-850 triệu đồng/ha. Sản phẩm “Cam đường Kim An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể. Ngoài ra, 60ha trồng rau màu và các loại cây khác cho giá trị ước đạt 300-350 triệu đồng/ha. Hiện tại, xã chỉ còn 3,4ha trồng lúa, UBND xã đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi, mục tiêu đến 2020, không còn diện tích trồng lúa.

Tuy nông nghiệp chiếm gần 70% trong cơ cấu kinh tế nhưng nhờ cần cù, chịu khó, nhạy bén với thị trường, đời sống người dân Kim An không ngừng được nâng lên. Đến hết năm 2017, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 38,1 triệu đồng/người/năm; 3/3 làng đạt danh hiệu làng văn hóa và 89% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Vừa qua, Kim An đã được Hội đồng Thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố đánh giá, chấm điểm đủ điều kiện trình UBND thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.
Theo Minh Phú/Báo Hà Nội Mới.vn