Lào Cai: Trồng rừng đi vào nếp sống

Thôn Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) nằm tách biệt với khu trung tâm xã, đường giao thông khó khăn. Thế nhưng, nhiều năm liền, người dân Nậm Cọ được đánh giá cao bởi sự hăng hái, tích cực trong phong trào trồng rừng.
Người dân thôn Nậm Cọ tích cực chăm sóc rừng trồng mới.

Thôn Nậm Cọ có 84 hộ, đa số là dân tộc Mông ở Bắc Hà di cư xuống đây sinh sống từ năm 1991, số còn lại là dân tộc Dao. Địa hình thôn chủ yếu là đồi núi, khó khăn cho sản xuất. Người dân trong thôn sống rải rác, chia tách thành hai khu vực bởi núi đá cao, gồm Bản Phung và Bản Cọ.

Chúng tôi đến thôn đúng dịp cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ của huyện xuống kiểm tra công tác trồng rừng của bà con. Trưởng thôn Phùng Kim Hiển dẫn chúng tôi ra đồi quế mới trồng. Anh Hiển là cán bộ trẻ, nhiệt tình, cũng là điển hình trong công tác trồng rừng tại thôn. Năm 1994, gia đình anh là một trong những hộ trồng rừng đầu tiên tại Nậm Cọ, với diện tích ban đầu 0,5 ha. Sau 10 năm, gia đình anh đã thu bán 2 lứa quế. Từ cây quế, gia đình anh thoát khỏi hộ nghèo, vươn lên trở thành hộ khá trong thôn. Năm 2014, anh quyết tâm đầu tư giống và mở rộng diện tích rừng quế lên 5 ha. Anh chia sẻ: Được đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm làm giàu từ các hộ, tôi nhận thấy với người dân Nậm Cọ cách thoát nghèo nhanh và bền vững là trồng rừng. Vì thế, sau khi nắm được kinh nghiệm, tôi về thôn tuyên truyền cho người dân, vận động bà con trồng rừng để thay đổi cuộc sống.

Thời điểm năm 2014, người dân thôn Nậm Cọ vẫn chủ yếu trồng sắn và chăn nuôi, do cây sắn không thích hợp với địa hình, khí hậu địa phương, nên dù mất nhiều công chăm sóc, nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng của những hộ đi trước, dần dần người dân trong thôn mạnh dạn làm theo. Đến nay, 100% hộ dân tại Nậm Cọ đều tham gia trồng rừng. Diện tích đất trống trước đây đã được phủ xanh bởi những rừng mỡ, xoan đã xòe tán hay những rừng quế mới trồng đang được người dân tích cực chăm sóc. Chúng tôi gặp anh Phùng Kim Tài tại đồi quế của gia đình khi anh và các thành viên đang phát cỏ. Gia đình anh có 3 ha quế trồng mới. Anh chia sẻ: Từ khi được cán bộ tuyên truyền về lợi ích của việc trồng rừng và hướng dẫn kỹ thuật, trồng và chăm sóc rừng giờ đã trở thành thói quen của gia đình tôi. Đất đồi của gia đình đều trồng kín các loại cây lâu năm. Để trống đất là hoang phí cơ hội thoát nghèo.

Cả thôn Nậm Cọ hiện có khoảng 300 ha rừng tự nhiên, trên 40 ha rừng trồng, chủ yếu là quế, mỡ, xoan, trẩu, bồ đề... Riêng năm 2017, thôn đã trồng mới trên 25 ha quế, vượt chỉ tiêu xã giao 5 ha. Các hộ đều chủ động mua giống từ Bắc Hà, Bảo Thắng để mở rộng diện tích.

Ông Hoàng An Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết: Mặc dù địa hình chia cắt, xa trung tâm xã, đời sống khó khăn, nhưng nhận thức của người dân Nậm Cọ rất tốt. Sau khi được vận động chuyển đổi cây trồng, người dân đã tích cực thực hiện. Nhiều năm trở lại đây, Nậm Cọ là thôn tiêu biểu của xã trong phong trào trồng rừng, năm nào cũng vượt chỉ tiêu được giao.

Nguồn: http://www.baolaocai.vn