Liên Châu tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Liên Châu tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
Nối tiếp những thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2013, đến nay, xã Liên Châu (Yên Lạc) không chỉ thanh toán xong số nợ trong xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2013 mà còn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.
Từ năm 2014 đến nay, xã Liên Châu (Yên Lạc) huy động nguồn lực, đầu tư 32 tỷ đồng nâng cấp cơ sở vật chất các trường học. Ảnh Chu Kiều
 

Từ một xã vùng bãi còn gặp nhiều khó khăn, chỉ có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM (năm 2010), với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến tháng 11/2013, Liên Châu là một trong 20 xã đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Khi đó, với việc đạt 19/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn xã Liên Châu có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, ý thức cộng đồng được phát huy, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên. Không dừng lại ở đó, sau cán đích NTM năm 2013, Liên Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Được xác định là một tiêu chí khó, môi trường là một trong những tiêu chí được Đảng bộ, chính quyền Liên Châu quan tâm hàng đầu. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Đỗ Đức Long, Bí thư Đảng ủy xã Liên Châu cho biết: Cùng với sự phát triển của xã hội, lượng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều lên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào chăn nuôi trong khu dân cư phát triển mạnh tạo áp lực không nhỏ đối với việc duy trì tiêu chí môi trường. Trước thực trạng đó, Liên Châu tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ minh môi trường của các hộ dân và sự cần thiết sử dụng các biện pháp sinh học trong xử lý môi trường chăn nuôi; điều chỉnh cục bộ quy hoạch NTM, quy hoạch bổ sung 45 ha khu chăn nuôi tập trung trên vùng đất bãi ven sông Hồng để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện nay, Liên Châu đã trình phê duyệt bổ sung mở rộng khu chăn nuôi xa khu dân cư với diện tích 37 ha, đưa tổng số diện tích quy hoạch khu chăn nuôi tập trung trên địa bàn xã lên 82ha. Cùng với việc giảm áp lực từ chăn nuôi lên môi trường, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, xã Liên Châu đã xây dựng được lò đốt rác thải sinh hoạt với trị giá 3 tỷ đồng, xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt với kinh phí 3,2 tỷ đồng. Nhờ đó, môi trường trong xã có sự chuyển biến rõ rệt, tình trạng ô nhiễm môi trường được hạn chế, chất lượng sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Cùng với tiêu chí môi trường, trong gần 4 năm qua, địa phương đã có sự đầu tư mạnh mẽ trên nhiều mặt. Theo số liệu từ UBND xã Liên Châu, từ năm 2014 đến nay, xã huy động 145,5 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó, một số hạng mục được quan tâm đầu tư như: Đường GTNT, GTNĐ (với tổng mức đầu tư 11,95 tỷ đồng); nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ (6 tỷ đồng);nâng cấp di tích lịch sử văn hóa đền chùa Nhật Chiêu (30 tỷ đồng); xây dựng nhà truyền thống xã (4 tỷ đồng); nâng cấp chợ theo hướng văn minh thương mại (1 tỷ đồng); 32 tỷ đồng nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Qua 7 năm thực hiện công cuộc xây dựng NTM, xã Liên Châu đã đạt được kết quả toàn diện. Đến nay. các tiêu chí được giữ vững và nâng cao. Ngoài tiêu chí hộ nghèo còn gặp khó khăn do thay đổi trong đánh giá theo chuẩn nghèo mới, đến hết tháng 6/2017 xã đã có 18/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến năm 2018 được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Cũng như nhiều địa phương khác, sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Liên Châu phải đối mặt với khoản nợ không nhỏ. Được biết, thời điểm đạt 19/19 tiêu chí cuối năm 2013, nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM của Liên Châu là hơn 4 tỷ đồng. Đây là một con số không hề nhỏ đối với xã vùng bãi mà sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên sau gần 4 năm, đến nay, Liên Châu không chỉ thanh toán toàn bộ số nợ trong xây dựng NTM giai đoạn 2011-2013, mà còn huy động được nguồn kinh phí hơn 145 tỷ đồng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền và nhân dân địa phương. Theo đồng chí Đỗ Đức Long, để có được kết quả đó, trong những năm qua, Liên Châu đã thực hiện nghiêm quy chế dân chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn của chính quyền gắn với công tác kiểm tra giám sát thường xuyên. Trên tinh thần đó, trong giai đoạn 2011 - 2013, xã đã ra Nghị quyết, vận động nhân dân đóng góp 200 nghìn đồng/khẩu, sử dụng toàn bộ lợi nhuận từ đất chung để đầu tư xây dựng NTM. Số tiền này được giao cho các thôn sử dụng, xã chỉ quản lý bằng cơ chế. Nghị quyết nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, giải quyết được khó khăn về vốn cho đầu tư xây dựng NTM. Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, từ năm 2014 đến nay, được sự đồng ý của tỉnh, xã đã thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất và dùng số tiền này để thanh toán nợ xây dựng NTM của giai đoạn 2011 -2013; huy động sự hỗ trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian qua.

Mặc dù còn đó những khó khăn, song với những kết quả đã đạt được cùng những bài học, cách làm hay, Liên Châu xứng đáng là 1 trong những điển hình trong phong trào xây dựng NTM
Theo Nguyễn Hường/Vĩnh Phúc.vn