Liên kết chăn nuôi làm giàu: 'Bắt tay' sản xuất - tiêu thụ sản phẩm sạch

Liên kết chăn nuôi làm giàu: 'Bắt tay' sản xuất - tiêu thụ sản phẩm sạch
Đây là chuỗi điển hình nhất hiện nay và được triển khai tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Lâm Đồng.

15-26-49_dscf8976
“Bắt tay” chăn nuôi sạch là xu thế tất yếu, tạo giá trị cao cho sản phẩm

 

Liên kết này được xây dựng bao gồm các hộ chăn nuôi theo quy trình GAHP, các cơ sở giết mổ và các chợ. Sản phẩm làm ra đảm bảo VSATTP và truy xuất nguồn gốc.

Tại Hà Nội, đã xây dựng thành công chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ thực phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc GreenFood Hà Nội: Chuỗi liên kết có 6 đơn vị tham gia, gồm Cty cổ phẩn Sản xuất và thương mại Hoàn Dương với nhà máy thức ăn Thái Way, Cty TNHH Sản xuất giống gia cầm Thụy Phương, Cty CP Chăn nuôi Tiên Phương, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Cổ Đông – Sơn Tây, Cty Thực phẩm giết mổ chế biến Vinh Anh, Cty Thực phẩm giết mổ chế biến gia cầm Lan Vinh.

Đây là mô hình chuỗi khép kín cung cấp đầy đủ cho các trại chăn nuôi, từ thức ăn có chất lượng, giá hợp lý, cung cấp con giống, các cơ sở giết mổ công nghiệp và hệ thống cửa hàng tiện ích.

Hiện chuỗi có 50 trại chăn nuôi heo với tổng đàn 1.500 heo nái và 15.000 heo thịt/lứa. Về gà, chuỗi xây dựng 30 trại chăn nuôi gà với 60.000 gà đẻ trứng và 35.000 gà thịt/lứa. Sản phẩm của chuỗi được phân phối tại 8 cửa hàng, 5 siêu thị, 12 trường học và bệnh viện, 25 bếp ăn tập thể trên địa bàn Hà Nội.

Tại TP.HCM, hiện cũng đã xây dựng liên kết giữa Vissan và các hộ chăn nuôi heo theo VietGAHP, chuỗi khép kín từ sản xuất chăn nuôi đến giết mổ sạch và tiêu thụ sản phẩm có chứng nhận GAHP đến tay người tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch 3F được tổ chức bởi Cty cổ phần Thực phẩm sạch 3F với tiêu chí xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch dựa trên hệ thống khép kín, từ chăn nuôi trang trại - sơ chế - chế biến đến bàn ăn.

Các trang trại vệ tinh thành viên của Cty gồm 200 trang trại gà và 15 trang trại heo, trại giống gốc 750 nái (6.000 - 10.000 heo thương phẩm), kết hợp khu chế biến thực phẩm đóng gói sống và thực phẩm chín với công suất 3 tấn heo/ngày, 2.000 con gà/ngày, 100.000 quả trứng/ngày. Hệ thống phân phối tại hơn 100 siêu thị, 250 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định…

Đơn vị này đang mở rộng hệ thống tiêu thụ tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM và đã được nhận chứng chỉ ISO 9001-2000 và HACCP. Các sản phẩm được sản xuất trên quy trình khép kín, sử dụng thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, tự canh tác theo tiềm năng vùng miền, sử dụng công nghệ vi sinh trong nâng cao chất lượng thức ăn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt là đưa vào ứng dụng các sản phẩm thảo dược dùng nâng cao sức đề kháng, cải tạo chất lượng thịt, trứng thơm ngon, dần thay thế hoàn toàn việc sử dụng kháng sinh. Kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hệ thống từ con giống, thức ăn, vệ sinh thú y, giết mổ chế biến và đặc biệt là tổ chức hệ thống phân phối (nhà hàng, siêu thị, đại lý, trường học) và hệ thống bán lẻ trực tiếp.

Các chuỗi liên kết theo hướng này sẽ tạo ra sự khác biệt của sản phẩm chăn nuôi GAHP đối với các sản phẩm thông thường khác, người tiêu dùng dễ nhận biết và lựa chọn các sản phẩm mong muốn. Giá cả sản phẩm cũng có sự khác biệt đối với các sản phẩm thông thường, góp phần tạo giá trị gia tăng cho chuỗi chăn nuôi.

 Theo K.N/nongnghiep.vn