Mì xen vườn dừa thu nhập cao

Những năm gần đây, nông dân xã An Hiệp, huyện Ba Tri đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang lên liếp trồng dừa. Trong khoảng thời gian chờ cây trồng chủ lực cho trái thu hoạch, nông dân đã trồng xen chuối, mì, trồng cỏ làm thức ăn cho bò để lấy ngắn nuôi dài.
Ông Phan Văn Nhẹp đang chăm sóc đám mì đang sinh trưởng tốt.

Gần đây, cây mì giống Thái (củ có thịt màu vàng nhạt) được nông dân ưu tiên chọn trồng xen, bởi dễ trồng, hiệu quả cao và được thị trường ưa chuộng. Trồng mì xen dừa không chỉ giúp nông dân tăng thêm thu nhập mà còn giảm được thời gian làm cỏ, chăm sóc cây trồng dài ngày.

Xã An Hiệp có diện tích tự nhiên hơn 2.700ha, trong đó có 193ha đất trồng dừa (trồng mới hơn 30ha). Nông dân đã tận dụng khoảng đất trống giữa hai cây dừa được 4 năm tuổi để trồng xen cây mì (10ha). Tiêu biểu là ông Phan Văn Nhẹp ở ấp An Điền Lớn đã chuyển hơn 5.000m2 đất lúa sang trồng dừa, rồi trồng xen cây mì và cỏ. Ông Nhẹp chia sẻ: Tháng 5-2016, tôi trồng cây mì xen trong gần 1.500m2 đất trồng dừa. Đất được làm tơi xốp, bề mặt liếp 1,2m, hom mì trồng hàng đôi, xiên góc 30 độ, phủ kín đất, cây cách cây 0,7m, liếp cách liếp 1m. Cây mì ít tốn phân và công chăm sóc, không sâu bệnh.  Sau khi trồng làm cỏ từ 2 - 3 lần/vụ, thời gian trồng hơn 8 tháng, mỗi cây thu hoạch trung bình gần 3kg mì tươi, giá bán cho thương lái từ 4 - 6 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, có lãi hơn 10 triệu đồng.

 “Cây dừa trồng trong 5 năm đầu chưa cho trái thu hoạch lại phải tốn chi phí phân, công chăm sóc. Giai đoạn này, dừa có tán lá còn hẹp, rất thích hợp trồng xen cây mì. Cây mì dễ trồng nhưng không chịu ngập nước nên phải lên liếp cao, thích nghi đất cát hơn đất thịt. Hơn nữa, trồng xen cây mì trong vườn dừa vừa hạn chế được cỏ dại vừa giữ độ ẩm cho đất. Mì là cây trồng xen đem lại thu nhập cao” - ông Nhẹp bộc bạch.

Hiệu quả từ trồng xen cây mì trong vườn dừa góp phần tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác. Năm 2017, ông Nhẹp đã tăng diện tích trồng cây mì xen trong vườn dừa lên gần 2.500m2. Ông đã điều chỉnh thời gian trồng để cây cho củ thu hoạch bán cho các chủ cơ sở sản xuất bánh phồng vào dịp lễ, Tết, với giá cao. Để cây mì trồng trong mùa nắng không bị chết, sau khi thu hoạch, ông xới đất, bón vôi, phân tro và phân vi sinh, đánh liếp trước khi trồng lại. Hom mì mới trồng xuống đất tưới nước 1 lần/ngày, sau đó 2 - 3 ngày tưới 1 lần. Hiện ông đã trồng mì vụ mới, cây được hơn 1 tháng tuổi và phát triển rất tốt.

Mô hình trồng cây mì Thái xen trong vườn dừa của ông Phan Văn Nhẹp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, khẳng định sự chuyển đổi cây trồng phù hợp. Từ kết quả đạt được, nhiều năm liền ông Nhẹp đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Ông Trần Văn Thông - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã An Hiệp cho biết: “Ông Phan Văn Nhẹp là một nông dân cần cù, chịu khó lao động để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình trồng xen của ông đã mang lại hiệu quả cao. Hướng tới, Hội Nông dân xã tuyên truyền về hiệu quả của mô hình này cho nông dân ở địa phương biết, đồng thời vận động các hộ dân mạnh dạn cải tạo vườn tạp, tận dụng bờ liếp, chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình nuôi xen, trồng xen để lấy ngắn nuôi dài, với các chủng loại cây trồng, vật nuôi thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và phù hợp với từng khu vực. Từ đó, hộ dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế theo hướng bền vững”.

Nguồn: http://www.baodongkhoi.com.vn