Mô hình liên kết HTX: Lợi ích lớn trong phát triển nông nghiệp

Mô hình liên kết HTX: Lợi ích lớn trong phát triển nông nghiệp
Sự liên kết giữa Tập đoàn Vingroup với HTX Tứ Đại (huyện Hoành Bồ) trong trồng các sản phẩm quả an toàn cung cấp cho hệ thống siêu thị Vinmart là mô hình liên kết giữa một tập đoàn lớn với một HTX nhỏ đã đem lại lợi ích lớn trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Cây cam Vinh chuẩn bị cho thu hoạch cung cấp cho Công ty VinEco (Tập đoàn Vingroup)
Cam Vinh của HTX Tứ Đại chuẩn bị được thu hoạch, cung cấp cho Công ty VinEco (Tập đoàn Vingroup).

Vài năm trở lại đây, nhiều mặt hàng nông sản của nông dân trên cả nước đã gặp khó về thị trường tiêu thụ hoặc giá tiêu thụ thấp. Thực trạng này đã làm anh Đỗ Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại và các thành viên luôn ở tâm trạng bất an, lo lắng. Anh Hải chia sẻ: Năm 2015, tôi cùng 7 thành viên khác thành lập HTX trồng cây ăn quả theo hướng an toàn với tổng diện tích gần 7ha. Đến thời điểm cho thu hoạch là năm 2016, HTX đã đầu tư gần 10 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa là đi vay. Tuy trong vụ đầu, HTX thu hoạch hàng chục tấn ổi Đài Loan và cam Canh, nhưng chủ yếu bán cho các thương lái hoặc một số đại lý nhỏ trên địa bàn, nên giá bán bấp bênh, không bền vững.

Để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, anh Hải quyết tâm tìm các mối hàng lớn để tiêu thụ. Năm 2016, anh gặp đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (gọi tắt VinEco - thành viên của Tập đoàn Vingroup, đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm cho Vinmart) và trực tiếp trình bày quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch nông sản theo hướng an toàn mà HTX đang làm. Sau đó, đại diện của VinEco đã đến HTX để thẩm tra, đánh giá chất đất, nguồn nước, môi trường xung quanh cũng như chất lượng từng loại quả. Sau 3 tháng thẩm định, doanh nghiệp và HTX đã đi đến ký kết hợp đồng cung cấp nguồn hoa quả cho đơn vị. Đây là HTX đầu tiên của Quảng Ninh cung cấp sản phẩm quả cho Tập đoàn Vingroup.

Anh Hải cho biết: Sau khi hợp đồng được ký kết, tôi và các thành viên cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì số lượng mà VinEco đặt là rất lớn, lên tới hàng vài chục đến hàng trăm tấn. Từ nay, chúng tôi không phải đau đầu lo nguồn đầu ra cho sản phẩm, chỉ cần chuyên tâm vào quy trình sản xuất mà đơn vị đề ra. Tháng 12/2016, tấn hoa quả đầu tiên của HTX đã giao cho VinEco thành công.

Bưởi diễn là một trong 4 loại quả có có múi được HTX trồng thời điểm sắp cho thu hoạch.
Anh Đỗ Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại, bên cây bưởi Diễn chuẩn thu hoạch.

Sau khi ký kết hợp đồng với VinEco, HTX Tứ Đại phải tuân thủ quy trình chăm sóc, thu hoạch mà Tập đoàn Vingroup đề ra. Cứ 15 ngày một lần, VinEco cử một cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra sổ ghi quy trình chăm sóc xem bón phân vi sinh có đúng liều lượng, dùng thuốc vi sinh, nước tưới có đảm bảo, kiểm tra cây và quả có dính tạp chất hay không. Đồng thời, VinEco cũng cử một nhân viên "bám trụ" tại vườn với nhiệm vụ giám sát quy trình chăm sóc, thu hoạch của HTX.

Anh Hải cho biết: Từ việc làm cỏ, tưới cây, thậm chí khơi thông nguồn nước tưới, giám sát của VinEco cũng chụp ảnh gửi về Công ty. Việc thu hoạch phải bằng thủ công, từ rửa đến đóng gói đều được giám sát chặt chẽ. Khi sản phẩm vận chuyển về công ty, trước khi cho vào kho sẽ có bộ phận đến lấy mẫu đem đi xét nghiệm, có kết quả an toàn mới được nhập vào kho. Trong thời gian trồng, chăm sóc, HTX chỉ cần vi phạm quy trình sẽ bị công ty phạt rất nặng, thậm chí chấm dứt hợp đồng. Tuy quy trình chặt chẽ như vậy, nhưng HTX đã tuân thủ nghiêm ngặt nên được doanh nghiệp thưởng 15% trên tổng giá trị hàng hóa từng đợt giao hàng.

anh Đô Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại (huyện Hoành Bồ), kiểm tra và đánh giá chất lượng quả bưởi Diễn trước khi thu hoạch.
Anh Đỗ Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại kiểm tra và đánh giá chất lượng quả bưởi Diễn trước khi thu hoạch.

Hiện nay, HTX đã yên tâm nguồn đầu ra của các loại quả cho Công ty VinEco với giá thành ổn định. Từ 2 tấn quả ban đầu, đến nay HTX đã đảm bảo cung cấp khoảng 60 tấn quả/năm, riêng ổi giống Đài Loan đạt 40 tấn quả, doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm. Các sản phẩm quả của HTX đã được Công ty VinEco phân phối cho hệ thống Siêu thị Vinmart của Tập đoàn Vingroup.

Được biết, thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích lên 15ha và duy trì nguồn cung cấp sản phẩm hoa quả cho VinEco. Mục tiêu dài hơi của HTX sẽ đưa sản phẩm hoa quả xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.


Tác giả bài viết: Dương Trường

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn