Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo

Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017- 2020.
Nước sạch về bản (ảnh minh họa)


Một trong các nhiệm vụ của Đề án là xây dựng các mô hình đối với lĩnh vực cấp nước sạch, trong đó, rà soát, đánh giá các mô hình cấp nước tập trung hiện có.


Xây dựng 14 mô hình về cấp nước sạch nông thôn tập trung (tại 7 vùng kinh tế trong cả nước) để thí điểm các nội dung theo phương châm đẩy mạnh xã hội hoá với sự tham gia của doanh nghiệp và cộng đồng.


Xây dựng mô hình cấp nước uống cho trường học, trạm y tế tại các xã đảo (đối với những nơi chưa có mô hình).
Xây dựng mô hình xử lý chất thải rắn quy mô liên xã, trong đó, xây dựng 14 mô hình mới về thu gom và xử lý chất thải rắn quy mô liên xã (tại 7 vùng kinh tế trong cả nước) để thí điểm.


Xây dựng mô hình xử lý chất thải chăn nuôi. Cụ thể, rà soát, đánh giá hiệu quả và sự phù hợp của các mô hình xử lý chất thải chăn nuôi hiện có (trọng tâm là chăn nuôi lợn.



Bên cạnh đó, đề xuất và thực hiện các giải pháp hoàn thiện, nâng cấp công nghệ, phương thức quản lý và cơ chế, chính sách phù hợp để vận hành có hiệu quả các mô hình hiện có, trong đó có cơ chế, chính sách khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ vừa tạo thị trường đầu ra cho xử lý chất thải chăn nuôi đảm bảo môi trường, vừa phù hợp với định hướng thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ.


Xây dựng thí điểm 07 mô hình mới (tại 07 vùng kinh tế trong cả nước) về thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi lợn theo hướng ép thành phân hữu cơ để bán trên thị trường.
Theo Ngọc Châu/hoinongdan.org.vn