Nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới ở Ba Bể

Nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới ở Ba Bể
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế- xã hội, nhiều năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ba Bể đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
cây chè ở Ba Bể đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.
cây chè ở Ba Bể đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Đi trên những con đường bê tông thẳng tắp vừa hoàn thành vào khu phát triển kinh tế hay giữa những cánh đồng người dân đang khẩn trưởng sản xuất vụ xuân cho kịp khung thời vụ. Hướng tầm mắt nhìn về mỗi vùng quê đều thấy rõ sự trù phú, yên bình với những ngôi nhà mới cao tầng điểm tô cho bức tranh quê thêm tươi đẹp. Tất cả như minh chứng cho một sức sống mới, vươn lên mạnh mẽ của huyện Ba Bể đang hoà cùng nhịp điệu đổi mới.Vốn là một địa bàn khó khăn nhất của tỉnh, kinh tế có điểm xuất phát thấp, song với truyền thống của quê hương cách mạng và sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đưa huyện Ba Bể vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra hàng năm.

Huyện Ba Bể là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp một cách toàn diện. Từ lợi thế, Ðảng bộ, chính quyền huyện Ba Bể tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao giá trị thu được trên đơn vị diện tích; triển khai thực hiện một số mô hình khuyến nông mang lại hiệu quả kinh tế cao huyện tích cực chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại theo hướng đa dạng, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2017 đạt trên 31 nghìn tấn vượt kế hoạch đề ra. Lương thực bình quân đầu người đạt 609 kg/người/năm. Xây dựng, quy hoạch vùng phát triển kinh tế như xã Quảng Khê, Cao Trĩ, Hà Hiệu trồng hồng không hạt, cây mận sớm; xã Đồng Phúc phát triển cây chè shan tuyết; Địa Linh, Yến Dương, Mỹ Phương phát triển cây ăn quả cam quýt…từng bước hình thành vùng chuyên canh, thành lập Hợp tác xã nhằm nâng cao giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu. Đơn cử như xây dựng thành công thương hiệu chè Mỹ Phương (Hợp tác xã chè Lê Hà), Hợp tác xã Sang Hà (Cao Trĩ) hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp với sản phẩm chủ lực là rau bò khai, hồng không hạt…và nhiều tổ hợp tác được thành lập, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân.

Cùng với thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập cho nhân dân thì trong những năm qua huyện Ba Bể xác định giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, làm thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn. Vì vậy, huyện Ba Bể đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Cùng với phương châm ‘Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy tính dân chủ “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” chỉ tính riêng năm 2017 người dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp trên 310 triệu đồng, 9.268 công lao động, sửa chữa và làm mới đường liên thôn với chiều dài 45,736 km và hiến 18.753m2 đất, 2 tấn xi măng; 210 m3 cát, sỏi.

Xã Địa Linh là một trong hai xã hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn đầu tiên của huyện Ba Bể, nhiều năm qua khi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai, xã Địa Linh đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị- xã hội vào cuộc thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền. Từ việc xây dựng tuyến đường tại thôn điểm rồi nhân rộng ra toàn xã đến nay hầu hết các thôn đã có đường bê tông kiên cố đến tận trung tâm thôn hay vào khu sản xuất. Để đạt được kết quả này, là nhờ sự đồng lòng của người dân, nhiều hộ đã dịch bờ rào, chuồng trại, chặt cây ăn quả…hiến đất để giải phóng mặt bằng đổ đường bê tông. Đơn cử như hộ ông Hoàng Văn Học, thôn Nà Đúc 2 tuy là hộ nghèo nhưng ông hiến đất trồng cây ăn quả dài 200m, rộng 1,5m; hộ Vi Văn Thế, thôn Pác Nghè sẵn sàng dịch bờ rào hơn 100m, rộng 1m…Với người nông dân “tấc đất, tất vàng” nhưng vì lợi ích chung nhiều hộ tình nguyện hiến đất đổ đường, thay đổi nhận thức vì một diện mạo khang trang hơn của thôn. Đồng thời, huy động các nguồn lực từ các chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững huyện Ba Bể đầu tư xây dựng 47 công trình, các xã đang triển khai thực hiện, hoàn thiện.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện, trong quá trình thực hiện, các cấp, ngành trong huyện đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, tích cực các nội dung; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình được quan tâm. Bài học kinh nghiệm quan trọng được nhân rộng là phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, xem người dân là chủ thể trong xây dựng xây dựng nông thôn mới để triển khai thực hiện. Nhờ đó, huyện Ba Bể bình quân số tiêu chí đạt chuẩn 8,86 tiêu chí/xã, tăng 1 tiêu chí/xã so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, xã Cao Trĩ đạt 19 tiêu chí, hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ trình thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã Hà Hiệu đạt 12 tiêu chí; 11 tiêu chí gồm xã Thượng Giáo, Khang Ninh; Địa Linh 10 tiêu chí; Mỹ Phương đạt 9 tiêu chí; Nam Mẫu, Yến Dương đạt 8 tiêu chí; 4  xã  Bành Trạch, Phúc Lộc, Quảng Khê và Đồng Phúc  đạt 7 tiêu chí; Cao Thượng, Hoàng Trĩ  6 tiêu chí 2; Chu Hương đạt 5 tiêu chí. Ngoài ra, năm 2017 còn là năm huyện Ba Bể huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội hóa xây dựng các công trình phát triển kinh tế hạ tầng như xây mới các điểm trường ở Khuổi Hao, Bản Cám (Cao Thượng), Khang Ninh, Nam Mẫu…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện Ba Bể tiếp tục nỗ lực vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương, huy động sức mạnh nội lực cùng sự tranh thủ hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài, tập trung xây dựng một nền nông nghiệp bền vững. Phấn đấu duy trì tổng sản lượng lương thực; xây dựng cánh đồng đạt 100 triệu đồng/ha trở lên với diện tích 400 ha; chuyển đổi 80ha từ trồng lúa, ngô sang cây có giá trị kinh tế cao như cây rau đặc sản, rau có giá trị kinh tế cao; dong riềng, khoai môn, cây ăn quả; trồng mới 50 ha hồng không hạt, 17 ha cam, quýt. Thành lập thêm 2 hợp tác xã; phấn đấu hoàn thành thêm 01 xã nông thôn mới, số tiêu chí nông thôn mới toàn huyện bình quân đạt 10 tiêu chí/xã./.

Theo Hà Nhung/Báo Bắc Cạn.vn