Nhiều mô hình hiệu quả trong xây dựng NTM, đô thị văn minh

Nhiều mô hình hiệu quả trong xây dựng NTM, đô thị văn minh
Tiếp nối cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã và đang được các cấp MTTQ trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, lan tỏa đến từng khu dân cư với những mô hình điển hình hay, cách làm sáng tạo.

TP Cẩm Phả và TX Quảng Yên là 2 địa phương được chọn để thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đăng ký, xây dựng 31 mô hình điểm cấp huyện, 369 mô hình điểm cấp xã.

Gia đình ông Tạ Văn Seo (bên phải) ở thôn Tân Hải, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, là hộ đi đầu trong xây dựng vườn kiểu mẫu của xã.
Gia đình ông Tạ Văn Seo (bên phải) ở thôn Tân Hải, xã Dương Huy (Cẩm Phả), là hộ đi đầu trong xây dựng vườn kiểu mẫu của xã.

Tìm hiểu tại TP Cẩm Phả, chúng tôi được đồng chí Trần Minh Hà, Phó Chủ tịch MTTQ thành phố, cho biết: Bám sát chỉ đạo của Thị ủy và kế hoạch, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ cấp trên, MTTQ thành phố đã xây dựng chương trình phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên để tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia cuộc vận động. Trong đó, triển khai hướng dẫn đến toàn bộ các khu dân cư đăng ký thực hiện các mô hình, phần việc sao cho phù hợp nhất với điều kiện địa bàn mình, như: Tự quản trật tự đô thị, an toàn giao thông; hỗ trợ cây, con giống, vốn vay cho các hộ khó khăn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng vườn nông thôn kiểu mẫu; hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng… Qua đó, hình thành nếp sống văn minh, mỗi người dân tuân thủ quy ước chung của thôn, khu phố; mỗi CB,CC,VC nghiêm túc thực hiện từ những nội quy, quy chế cơ quan, công sở. Nội dung này trở thành phong trào thi đua, là tiêu chí bình xét danh hiệu văn hóa giữa các gia đình, cụm dân cư, đơn vị. Cùng với đó, các phong trào từ thiện, hoạt động nghĩa tình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực tham gia, góp phần phát huy truyền thống “tương thân tương ái”.

Tại TX Quảng Yên, việc xây dựng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư cũng đã và đang được duy trì, thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH chung của địa phương. Nổi bật như trong hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều mô hình được thành lập, đi vào hoạt động, như “Gia đình văn hóa, tổ an toàn, phường bình yên”, ”Liên gia, ngũ gia đoàn kết”, “Tổ nhân dân tự quản ANTT”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Cựu chiến binh tự quản ATGT”… Mỗi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, trở thành đầu mối cung cấp thông tin hiệu quả, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Từ đó, nếp sống văn hóa, văn minh được xây dựng, củng cố; tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm bền chặt.

Đường trục chính khang trang, sạch đẹp của xã Sông Khoai, TX Quảng Yên là kết quả sự đồng lòng xây dựng NTM của người dân.
Đường trục chính khang trang, sạch đẹp của xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) là kết quả từ sự đồng lòng xây dựng NTM của người dân.

Năm 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư thực hiện hài hoà xoá đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thôn Thác Bưởi 1 (xã Tiên Lãng) và Khe Và (xã Yên Than), huyện Tiên Yên. Đến năm 2017 đã mở rộng, triển khai đến mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều lựa chọn và xây dựng 2 mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”. Cách làm là các địa phương sẽ khảo sát tình hình đời sống, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của khu dân cư, nhất là thực trạng ô nhiễm môi trường, những vấn đề cần phải khắc phục, để xác định thời gian, lộ trình thực hiện hợp lý. Đội ngũ cán bộ MTTQ xã, phường, thị trấn và ban công tác mặt trận, chức sắc tôn giáo nơi xây dựng mô hình điểm đều được tham gia tập huấn về nội dung này trước khi tổ chức thảo luận, tuyên truyền người dân ký cam kết thực hiện. Đồng thời, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh những mô hình, hoạt động đã thành “thế mạnh” của tổ chức mình, như: "5 không, 3 sạch", "Ngày chủ nhật xanh", "Tuổi cao, gương sáng", "Xanh, sạch, đẹp, bảo vệ an toàn lao động", "Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng"…

Các mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đều được lựa chọn, đăng ký phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đảm bảo triển khai hài hòa, đồng bộ các nội dung của cuộc vận động đến đa dạng các vùng dân tộc, tôn giáo, từ thành thị đến nông thôn. Từ đó có sự đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Hoàng Giang/baoquangninh.com