Những thu hoạch từ mô hình nuôi cá kiểng

Sau 5 năm nhìn lại, cơ sở Công Bằng đã chia sẻ những thành công và kinh nghiệm đã đạt được trong những năm qua. Ông Đinh Thanh Sơn - chủ cơ sở cho biết "Khởi nghiệp bằng mô hình nuôi cá chép Nhật ông cũng rất lo sợ nhưng với sự hỗ trợ tận tình từ cơ quan chuyên môn nên đã thành công". Từ diện tích 1.000 m2 mô hình nuôi, cơ sở đã được nhân rộng theo từng năm và đến thời điểm này tổng diện tích thả nuôi là 4.000 m2 mặt nước.
Ông Đinh Thanh Sơn bên ao nuôi cá chép Nhật

Cơ sở Công Bằng được thiết kế, xây dựng rất đẹp và chắc chắn có hệ thống ao bằng bê tông cốt thép, nhà sản xuất và kho chứa được xây dựng rất khang trang, lối đi lại rộng rãi và trồng cây cảnh xung quanh, nếu có ai mới bước chân vào tham quan cơ sở cá kiểng Công Bằng lần đầu cứ tưởng đây là một khu du lịch sinh thái nhỏ.

Ông Sơn chia sẻ: “Để nuôi cá chép Nhật thành công thì người nuôi cần trang bị những kiến thức cơ bản về cách chọn con giống, chuẩn bị hồ nuôi, điều kiện môi trường nước, thức ăn... Tuy nhiên, so với các loại cá cảnh khác thì cá chép Nhật là loài khá dễ nuôi, rất phù hợp với môi trường nước ngọt”.

Năm 2015 với diện tích 4.000 m2  ông Sơn chia làm 3 ao và thả 45.000 con, số lượng giống thả vào ao dao động theo thời gian vì cá sau khi nuôi khoảng 2 tháng sẽ chọn lọc lại. Thức ăn cho cá chủ yếu là tép, ốc, tảo và gần đây Ông cho ăn thêm thức ăn con Cò có hàm lượng đạm 30% loại thức ăn này sẽ cải thiện được môi trường nước, giúp cá sẽ có độ bóng và đẹp hơn, với 1kg cá thì sẽ tiêu tốn 1,5kg thức ăn. Ngoài việc nuôi cá chép Nhật ra Ông còn thả nuôi ghép một số đối tượng khác như rô phi, cá hường... để sử dụng thức ăn dư thừa.

Sau 1 năm kết thúc vụ nuôi, tổng số lãi thu được trên tổng diện tích khoảng 120.000.000đ. Lợi nhuận của ông Sơn được tăng theo từng năm đây là thành quả của Ông đã đạt được trong năm qua, khi bắt đầu nuôi 2 tháng chọn lọc bán những con cá không đẹp với giá là 100.000đ/kg, phần còn lại  tiếp tục nuôi đến 1 năm kết thúc vụ, giá cá  tùy vào cỡ cá, độ  bóng đẹp, thương lái  thu mua trong và ngoài tỉnh Ông có thể bán dao động từ 200.000đ – 500.000đ/con.   

 Trao đổi về những thành tích mà ông Sơn đã đạt được trong năm 2015 Ông tươi cười trả lời “Qua nhiều năm kinh nghiệm tôi đã tự tin trong việc sản xuất loài cá này, từ khâu chăm sóc, phòng bệnh, đến khâu tiêu thụ. Thành quả từ mô hình nuôi cá chép Nhật không chỉ  mang lại lợi nhuận mà điều khiến tôi hạnh phúc nhất là mô hình này tôi có điều kiện vừa làm việc, vừa được tận hưởng thú vui tao nhã khi ngắm nhìn cá cảnh,  khung cảnh chim trời cá nước sẽ giúp cho cuộc sống tôi mỗi ngày một thành công hơn, thư thái và vui, khỏe”.

                                                                Nguồn: bannhanong.vn