Ninh Thuận: Trồng hoa lan thu lãi 300 triệu đồng/năm

Ninh Thuận: Trồng hoa lan thu lãi 300 triệu đồng/năm
Sau khi chuyển đổi từ 2.500m2 diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa lan, kinh tế gia đình chị Nhung xã Tân Hải, huyện Ninh Hải đã khá giả hơn, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Chị Nhung bên vườn hoa lan

Đến thăm vườn hoa lan Mokara thực sự chúng tôi hết sức ngỡ ngàng bởi vườn hoa đang khoe sắc, với đủ các màu vàng, tím, đỏ xen kẻ lẫn nhau. Vườn hoa được đầu tư khá bài bản và công phu. Chị Phạm Thị Nhung cho biết: “Gia đình tôi bắt đầu trồng hoa lan từ năm 2011, số lượng ban đầu chỉ có 5.000 cây, với diện tích 1.000m2, sau gần 1 năm chăm sóc, tôi bán với giá dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/cành, thu nhập được 7 triệu đồng”.
 
Hoa lan do chị Nhung trồng đã thu hút rất nhiều cửa hàng trên địa bàn, vào những dịp lễ, Tết lượng không đủ bán. Thuận lợi nên chị tiếp tục mở rộng thêm 1.500m2 nữa, nâng tổng diện tích 2.500m2. Trong vườn của lan của chị đang có 8 màu hoa khác nhau, với gần 10.000 cây, với giá bán từ 7.000 – 10.000 đồng/cành, từ 50.000 – 100.000 đồng/cây, mỗi tháng cho thu nhập 35- 40 triệu đồng và sau khi trừ chi phí thu lãi 300 triệu đồng/năm.
 
Chị Nhung bộc bạch, thật tình cờ khi đi du lịch tại huyện Củ Chi –Tp Hồ Chí Minh thấy vườn hoa của người dân trồng rất đẹp, thị trường ưa chuộng và cho thu nhập ổn định nên chị tìm cách tiếp cận với mô hình này. Sau chuyến đi thật sự ý nghĩa chị trở về địa phương với ước ý tưởng mang giống hoa lan  từ nơi xa xôi về vùng nắng gió để trồng. Hầu hết các bạn bè của chị không đồng tình với ý tưởng của chị bởi hoa lan khó phát triển được ở vùng có khí hậu khắc nghiệt như Ninh Thuận, khi làm mô hình này cần bỏ vốn lớn nên khuyên chị trồng vài cây để thí nghiệm. Bỏ ngoài tai, chị quyết tâm mượn vốn của người thân trong gia đình, đồng thời thế chấp căn nhà vay vốn để lấy tiền đầu tư cho vườn hoa lan. Với bản tính kiên trì và tinh thần chịu khó học hỏi, chị đã xây dựng vườn hoa lan khá thành công. Vườn hoa lan của chị là địa chỉ uy tín để cung cấp cành và giống cho khách hàng.
 
Theo chị Nhung, để làm hoàn thiện vườn hoa lan 2.500m2 gia đình đã đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Vườn hoa lan rất hiện đại phía trên được che chở bởi tấm lưới, lan được tưới tiêu bởi một hệ thống phun sương. Chị Nhung nói, trồng lan ở xứ nóng không phải dễ, đặc biệt cây lan thường xuất hiện một số bệnh nấm, bệnh khuẩn nếu không xử lý kịp thời thì bệnh này lây lan rất nhanh. Có những đêm chị phải ăn ngủ cùng với cây lan để tìm hiểu ra một số bệnh và những bệnh này giờ đã được trị rất hiệu quả.
 
Vườn hoa lan của chị được trồng trong ô được xây dựng bằng gạch, chiều rộng 0,8 – 1m, cao 0,3 – 0,4m, mỗi luống cách nhau 0,4 – 0,5m. Qua gần 5 năm trồng hoa lan kinh tế của gia đình đã phất hẳn lên, toàn bộ vườn lan do một mình chị  đứng ra chăm sóc. Dự tính năm tới chị sẽ thuê đất mở rộng diện tích trồng hoa lan. Bà con xung quanh đã đến tìm hiểu, chị nhiệt tình hướng các kỹ thuật trồng hoa.
 
Ông Mai Văn Cảnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hải cho biết, nghề trồng hoa lan đang giúp người dân có thu nhập khá, thị trường đang tiêu thụ mạnh, đây là những giống hoa lan có giá trị kinh tế cao. Theo ông, trên địa bàn xã đã có 2 hộ trồng hoa lan và hiện đang cho thu nhập ổn định. Gia đình chị Nhung đã được tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, Hội Nông dân xã đang khuyến khích hội viên học tập mô hình trồng lan của chị Nhung.
                                                                  
 
Theo Võ Văn Công/ HND