Quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM

Quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM
Theo kế hoạch, năm 2017, toàn tỉnh có 9 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số lên 96 xã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện nay, các cấp, ngành, địa phương đang quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch đề ra.
Đường làng, ngõ xóm xã Vân Xuân (Vĩnh Tường) cơ bản đã được cứng hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân tham gia giao thông. Ảnh Chu Kiều
 

Đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Vân Xuân (Vĩnh Tường) đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với phương châm “làm đến đâu chắc đến đấy” và thực hiện tốt quy chế dân chủ từ lập đề án, kế hoạch tổ chức; phát huy nội lực khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đồng thời để hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM, xã lựa chọn những dự án phù hợp với khả năng kinh phí và nhu cầu của người dân; quy hoạch hơn 1ha đất ở xứ đồng quán Am tổ chức bán đấu giá tạo nguồn lực để tập trung vào các tiêu chí chưa đạt; phân cấp, phân quyền, phân nguồn, phân trách nhiệm trên cơ sở thống nhất về chủ trương, quản lý bằng cơ chế, kiểm tra giám sát theo nguyên tắc... tạo không khí sôi nổi và sự quan tâm của nhân dân với Chương trình xây dựng NTM.

Theo báo cáo của UBND xã Vân Xuân, sau 6 năm nỗ lực phấn đấu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tính đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí; còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm, giao thông; đây đều là những tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn, trong khi nguồn ngân sách địa phương chủ yếu trông chờ nguồn đấu giá đất và xã hội hóa. Đơn cử như tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện địa phương mới có 2 nhà văn hóa thôn được sửa chữa, xây mới; 4 nhà văn hóa còn lại đang làm hồ sơ thủ tục giải phóng mặt bằng. Với tiêu chí trường học, có 2/3 trường đạt chuẩn; còn trường THCS thiếu phòng học bộ môn và các hạng mục công trình phụ trợ như hàng rào xung quanh trường đảm bảo diện tích... Thời gian tới, xã tận dụng và khai thác tối đa các nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho đời sống nhân dân; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình theo quy định. Đồng thời, khuyến khích người dân mở rộng các ngành nghề có thế mạnh: Thương mại, dịch vụ, vận tải; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập...

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, 9 xã đăng ký hoàn thành NTM năm 2017 đã triển khai thực hiện các tiêu chí theo đúng kế hoạch. Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động về chương trình xây dựng NTM được cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai tương đối đồng bộ, đảm bảo chất lượng, tạo sự lan tỏa rộng khắp, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự đồng thuận và ủng hộ cao của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh đã bố trí hơn 310 tỷ đồng cho chương trình nông thôn mới, trong đó chuyển nguồn về cấp huyện hơn 155 tỷ đồng hỗ trợ 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 để đầu tư xây dựng các dự án giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình văn hóa, nghĩa trang và hạ tầng chợ.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo. 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 2.200 lượt hộ nghèo, 1.654 lượt hộ cận nghèo, 1.075 lượt hộ mới thoát nghèo được sử dụng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất; các xã, phường, thị trấn cấp gần 12 nghìn giấy chứng nhận hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều, hơn 12 nghìn giấy chứng nhận hộ cận nghèo; cấp gần 73.400 thẻ BHYT người nghèo, người cận nghèo… góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2017 ước giảm còn 2,92%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; kịp thời phân bổ nguồn vốn ngay từ đầu năm, vì vậy, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn phát triển nhanh, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao... tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất các sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, thời gian tới, tỉnh tiếp chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung xây dựng NTM đi vào thực chất không chạy theo thành tích, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản, đảm bảo phát huy hiệu quả các dự án sau đầu tư; gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm và thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ người nghèo. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các xã đảm bảo đạt chuẩn theo quy định mới và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình giảm nghèo với tiêu chí xây dựng NTM. Chủ động bố trí nguồn lực, xác định quỹ đất, thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn cho xây dựng NTM, đồng thời huy động các nguồn lực hợp pháp khác từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đảm bảo không nợ xây dựng cơ bản; đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặc thù trong xây dựng các công trình, ưu tiên cho các tổ, nhóm thợ, người dân trên địa bàn thôn, xã trực tiếp thi công, có sự giám sát cộng đồng theo quy định. Nâng cao vai trò, chất lượng của Ban giám sát đầu tư cộng đồng trong việc giám sát thực hiện các chương trình, dự án xây dựng NTM. Tích cực chuyển giao ứng dụng các tiến bộ KHKT và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao trình độ thâm canh, tăng vụ, tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp…

Theo Mai Liên/Vĩnh Phúc.vn