Quyết tâm đuổi đói nghèo

Quyết tâm đuổi đói nghèo
Tuy là huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh Tuyên Quang nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở Sơn Dương còn khá cao so với nhiều địa phương trên cả nước. Vì vậy, hàng năm, các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn không ngừng phấn đấu phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, trong đó có công lao không nhỏ của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) huyện.

Bên cạnh việc triển khai 11 chương trình tín dụng của VBSP Tuyên Quang, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Sơn Dương còn triển khai thêm 1 chương trình cho hộ nghèo vay xây nhà theo Quyết định 67.

Nhờ có nguồn vốn của VBSP, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng đã thoát nghèo.

Tính đến hết ngày 31/12/2014, tổng dư nợ của Phòng là 314.685 triệu đồng với 18.673 hộ vay, tăng 23.086 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt tốc độ tăng trưởng 7,8%; trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo 124.374 triệu đồng/8.691 hộ, đạt 100%kế hoạch.

Để giúp bà con tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay ưu đãi, VBSP Sơn Dương đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ký kết văn bản liên tịch về việc thực hiện ủy thác cho vay đối với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa VBSP với các tổ chức chính trị xã hội cấp huyện, và Hợp đồng ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa VBSP với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp xã theo đúng hướng dẫn tại Văn bản số 4007/NHCS-TDNN ngày 08/12/2014 của Tổng giám đốc.

Ngoài ra, VBSP Sơn Dương đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ký kết văn bản liên tịch về việc nhận ủy thác thực hiện việc tập huấn cho cán bộ ban giảm nghèo, cán bộ Hội cấp xã, trưởng thôn và cán bộ quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn với 33 lớp,  1.512 lượt người tham gia,…

Bà Nguyễn Thị Thắm, ở Tân Trào, Hợp Hòa (Sơn Dương), là một trong những hộ gia đình vươn lên thoát nghèo làm giàu từ sự giúp đỡ quý báu về đồng vốn tín dụng của VBSP huyện. Hiện, gia đình bà có mô hình VAC tổng hợp với chăn nuôi là chính, cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

Mô hình VAC kết hợp của bà Thắm luôn được người dân trong vùng ngưỡng mộ, học hỏi.

Bà Thắm chia sẻ: “Trước kia, khi chưa tiếp cận nguồn vốn tín dụng của VBSP, kinh tế gia đình luôn trong tình trạng khó khăn. Năm 2010, được ngân hàng cho vay vốn, tôi đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, từng bước thoát nghèo. Năm 2013, gia đình tiếp tục được vay 100 triệu đồng từ ­nguồn vốn giải quyết việc làm để mở rộng sản xuất. Thành công bước đầu không chỉ giúp chúng tôi trả lãi đúng hạn cho ngân hàng mà còn cùng với cán bộ của VBSP Sơn Dương giới thiệu mô hình cho một số bà con trong thôn, trong vùng mạnh dạn đầu tư phát triển”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng  ở Ninh Hòa, Hợp Hòa (Sơn Dương) luôn biết ơn nguồn vốn tín dụng và sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ VBSP Sơn Dương. Sau nhiều lần được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất, gia đình ông không chỉ trả được lãi, nợ gốc cho ngân hàng mà còn cho các con ăn học đầy đủ.

N.N - Đình Hợi

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn