Thành công nhờ huy động sức dân

Với phương châm lấy thôn xóm là đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa) đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM.
Diện mạo nông thôn đổi thay với đường rộng, nhà kiên cố, ruộng vườn xanh tươi… là minh chứng cho cuộc sống của người dân nơi đây đang ngày càng được nâng cao.
Bất cứ ai có dịp về Đông Lỗ bây giờ sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi làng quê nghèo khó năm nào nay đã khoác lên mình tấm áo mới, rực rỡ sắc màu. Trục đường chính dài 3km của xã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp với ghế đá, cây xanh thẳng lối, rồi ao hồ cũng được kè xây kiên cố. Tất cả đã tạo nên một làng quê NTM không kém phần hiện đại, văn minh. Chia sẻ về những thành quả đạt được bước đầu, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ Đinh Quang San cho biết, xác định công cuộc xây dựng NTM là phục vụ lợi ích của người dân, xã đã tích cực vận động người dân góp tiền của, công sức, xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng, đường làng ngõ xóm, các công trình phúc lợi… Chỉ tính riêng chi phí mới trang hoàng lại nhà cửa trong 3 năm qua đã lên tới gần 30 tỷ đồng.

 
Bê tông hóa giao thông nội đồng và kiên cố hóa kênh mương tại xã Đông Lỗ.
Bê tông hóa giao thông nội đồng và kiên cố hóa kênh mương tại xã Đông Lỗ.
Thành công lớn nhất mà xã đạt được là người dân tự nguyện hiến đất làm đường, làm thủy lợi nội đồng và xây dựng trường học. Trong 3 năm từ 2010 - 2013, đã có 200 hộ gia đình trong xã hiến hơn 20.000m2 đất, trị giá 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình tình nguyện góp tiền làm các công trình phúc lợi, trong đó hộ ít nhất góp 25 triệu đồng, hộ nhiều nhất góp 150 triệu đồng với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn góp hàng ngàn ngày công làm đường ngõ xóm. Nhiều gia đình đã ủng hộ ghế đá, cây xanh trồng dọc trục đường làng góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Để tạo bước đột phá trong xây dựng NTM, năm 2013, xã đã xây dựng Đề án và vận động người dân đóng góp ủng hộ việc thực hiện đề án. Kết quả, người dân tự nguyện đóng góp ủng hộ gần 2 tỷ đồng bổ sung kịp thời vào nguồn lực địa phương nhằm tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.   
Thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, xã Đông Lỗ được Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ứng Hòa chọn vào top 9 xã giai đoạn 1 (2011 - 2015). Do xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm, trụ sở) đều xuống cấp trầm trọng nên xã gặp không ít khó khăn khi bắt tay vào xây dựng NTM. Song, được sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo xây dựng NTM TP và huyện, sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ và người dân trong xã nên đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Thu nhập bình quân đầu người từ 9 triệu đồng năm 2010 tăng lên 16 triệu đồng năm 2013. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từ 26% năm 2010, còn 7,8% năm 2013. Trạm y tế, trường mầm non đã đạt chuẩn, trụ sở làm việc khang trang…
Ông Đinh Quang San cho biết thêm, kinh nghiệm xây dựng NTM trên địa bàn xã cho thấy, thành công tiên quyết là từ cách làm minh bạch, công khai, thông qua ý kiến toàn dân. Bất cứ nội dung nào liên quan đến xây dựng NTM được triển khai tại xã, chính quyền địa phương đều có khảo sát, đánh giá, xây dựng kế hoạch đầu tư từng giai đoạn. Việc lựa chọn cái nào làm trước, cái nào làm sau đều được công khai lấy ý kiến quần chúng. Thêm vào đó, xã thường xuyên vận động, tuyên truyền để huy động sự chung tay xây dựng NTM của toàn thể người dân. Đáng chú ý, nhờ quá trình tích cực vận động, tuyên truyền, nhiều con em quê hương sống ở khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia đóng góp tiền của xây dựng NTM ở quê nhà.
Với những kết quả đã đạt được cùng sự nỗ lực không ngừng của cán bộ và người dân địa phương, chắc chắn Đông Lỗ sẽ sớm cán đích xây dựng NTM trong năm 2015.
 
Ánh Ngọc
theo ktdt