Thu nhập 230 triệu/năm từ mô hình kinh tế tổng hợp

Đến thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Bình Định) hỏi thăm ông Nguyễn Văn Thơm hầu như ai cũng biết bởi gia đình ông làm ăn giỏi và cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn. Đến nay, ông đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ theo mô hình trang trại với gần 11 ha đất đồi dưới chân hồ chứa nước suối Chay, chủ yếu là trồng cây Điều, cây Tiêu, Bạch đàn và nuôi bò lai…
Ông Thơm chăm sóc vườn tiêu

Ông có sáng tạo lợi dụng nguồn nước từ các khe núi, đắp bờ ngự thuỷ, lắp đặt đường ống dẫn nước về trang trại và sử dụng mô bin tạo ra dòng điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của gia đình. Đồng thời, ông chăm sóc vườn Điều của mình theo cách riêng rất đơn giản. Sau khi thu hoạch thì tỉa cành tạo tán, đầu mùa mưa thì cày xới xung quanh gốc điều và xuống phân hỗn hợp (gồm phân chuồng, NPK, Kali). Nếu giai đoạn điều ra hoa gặp phải mưa, thì khi dứt mưa cần nhanh chóng phun thuốc kích thích đậu quả, để hạn chế tình trạng hoa điều bị rụng.
 
Trao đổi về kinh nghiệm chăn nuôi bò lai, ông Thơm chia sẻ: "Trước hết, chọn bò có tầm vóc tốt; công tác tiêm phòng luôn được đặt lên hàng đầu; mỗi năm tiêm phòng 2 lần, thì chăn nuôi mới đảm bảo. Nhờ vậy mà mấy chục năm qua, đàn bò của tôi luôn phát triển tốt chưa xảy ra dịch bệnh".
 
Ông cho biết: “Vùng đất này khá thuận lợi gần hồ chứa nước, lại bằng phẳng, nên tôi chọn làm trang trại trồng điều và nuôi bò lai là chính. Đất không phụ lòng người, làm đâu được đó nay có cuộc sống tương đối đầy đủ như thế này, vợ chồng tôi mừng lắm”.
 
Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài" và “tích tiểu thành đại”, sau nhiều năm nỗ lực lao động vất vả khai hoang vỡ hoá, đến nay vợ chồng ông có thể tự tin trước mô hình kinh tế tổng hợp của mình với 7 ha Điều,  3 ha bạch đàn, 0,5 ha lúa, nuôi hơn 23 con bò, 20 con dê và hàng chục con gà thả vườn. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông còn thu nhập trên 230 triệu đồng. Mô hình kinh tế tổng hợp này còn giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Không chỉ làm giàu cho mình, ông còn động viên, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… cho bà con quanh vùng, với suy nghĩ mộc mạc là có nhiều gia đình biết làm kinh tế, thôn xóm sẽ giàu lên.
 
Ông Lương Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phù Cát đánh giá: “ Đây là một mô hình kinh tế khá đa dạng cây có, con có, đạt hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho bà con nông dân trong huyện đến tham quan, học tập mô hình của ông Thơm, góp phần ngày càng nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện”.
 
Với đức tính cần mẫn, nhẫn nại, biết áp dụng KHKT vào sản xuất chăn nuôi và giúp đỡ, chia sẻ với mọi người, gia đình ông nhiều năm qua liên tục được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa xuất sắc và danh hiệu gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi. Bản thân ông được tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Gia đình ông được nhân dân ở địa phương mến phục, là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo.
Theo Hội Nông dân