Thương binh Vũ Ngọc Hoan làm kinh tế giỏi

Thương binh Vũ Ngọc Hoan làm kinh tế giỏi
Tháng 5-1990, anh Vũ Ngọc Hoan trở về gia đình từ Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và điều dưỡng người có công tỉnh Hà Nam với tỷ lệ thương tật hạng 1/4, mất 96% sức khỏe. Sau hơn 27 năm miệt mài phấn đấu, vượt qua khó khăn, vợ chồng thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan đã có cơ ngơi nhiều người mơ ước.

Ngoài cửa hàng vật liệu xây dựng, vợ chồng anh mở thêm Cậu lạc bộ (CLB) Gym Ngọc Việt có vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, phục vụ việc nâng cao sức khỏe cho người dân trong vùng.

Một ngày cuối tháng Bảy, khi chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh, thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan ở Xóm 3 (Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định) thì phòng khách của gia đình đã khá đông người. Tại đây, chúng tôi được chứng kiến đồng chí Trần Khắc Thiềng, Phó chủ tịch UBND và cán bộ của xã Kim Thái trao Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, tặng đồng chí Hoan về thành tích làm kinh tế giỏi. Trong không khí phấn khởi và tình cảm chan hòa, ấm áp, anh Hoan chia sẻ: “Hơn 27 năm trước, mọi sinh hoạt cá nhân tôi đều do vợ giúp sức. Nay thì tôi đã tự làm được nhiều việc, sức khỏe tốt hơn. Nhưng quan trọng là tôi cảm thấy tự tin vì dù thương tật, nhưng vẫn làm được việc có ích cho cuộc sống này”.

Thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan. Ảnh: Ngọc Khoa.  

Anh Vũ Ngọc Hoan nhập ngũ năm 1977 và công tác tại Sư đoàn 326 (Quân khu 2). Trước khi bị thương, anh là Trợ lý cán bộ thuộc Trung đoàn 46. Anh chia sẻ, lúc nằm ở viện quân y, anh bị liệt cả 4 chi. Khi ấy, lòng anh thật tái tê. Dẫn chúng tôi thăm cơ ngơi của gia đình, chị Trần Thị Yến, vợ của thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan kể, tháng 5-1990, lúc đưa anh Hoan từ Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và điều dưỡng người có công tỉnh Hà Nam về nhà, không đêm nào nước mắt chị thôi rơi. Lúc ấy, chị khóc thương thân phận vất vả thì ít mà khóc vì lo sức khỏe của anh thì nhiều. Mọi công việc trong nhà từ chăn nuôi, ruộng vườn và chăm sóc con cái đều một tay chị cáng đáng. Nhưng cứ nhìn thấy những vết thương và thể trạng của anh là chị lại trăn trở và không cầm được lòng mình. Rồi chị tự trấn an, nếu để anh phát hiện ra tâm trạng buồn tủi, chán chường thì anh sẽ càng khổ tâm, vết thương càng nặng hơn, hoàn cảnh gia đình sẽ càng khó khăn hơn. Do vậy, chị tự động viên mình phải kìm nén nỗi đau, cứng cỏi, không được đầu hàng số phận và là điểm tựa cho anh. Chị bảo, từ khi anh về, chị không chỉ là bạn đời mà còn là chân, là tay của anh Hoan. Nhờ được sự động viên tinh thần, được chăm sóc tận tình của người thân trong gia đình, nhất là sự tận tâm, tận tình, chu đáo của người vợ thương yêu nên anh Hoan nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tinh thần phấn khởi và có thể tự di chuyển bằng nạng gỗ, xe lăn và làm một số việc vặt khác.

Vào thời điểm này, sau nhiều đêm trăn trở, anh Hoan bàn với vợ, quyết định vay vốn ngân hàng, đầu tư và mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng, phục vụ người dân quanh vùng tại nhà. Nhờ sự giúp đỡ vốn của người thân, quy mô cửa hàng vật liệu xây dựng Hoan Yến của anh chị nhanh chóng mở rộng. Từ chỗ cung cấp vật liệu xây dựng nhỏ lẻ cho người có nhu cầu trong vùng là chủ yếu thì vài năm sau, anh Hoan đã có phương tiện chở vật liệu đến tận chân công trình lớn, rất tiện lợi cho người mua. Số công nhân thời vụ làm cho gia đình anh từ một vài người thì hiện nay đã là hơn 10 người. Người dân cần loại vật liệu gì anh Hoan đều đáp ứng kịp thời, nhưng chủ lực vẫn là xi măng, sắt thép, cát, đá. Đặc biệt, anh còn cho những gia đình thiếu vốn xây dựng được trả chậm không tính lãi. Nhờ có phương pháp quản lý chặt chẽ, tận tâm với khách, cửa hàng vật liệu xây dựng Hoan Yến đã tạo được uy tín với nhân dân trong vùng và có làm ăn ngày càng có lãi. 

Không chỉ tạo việc làm cho người lao động địa phương, anh Hoan còn giúp nhiều người nghèo trong xã vật liệu để làm nhà ở hoặc cho vay phát triển kinh tế không lấy lãi. Năm 2015, gia đình anh Hoan đã hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa của thôn với kinh phí 70 triệu đồng và xây dựng đường giao thông nội đồng trị giá 100 triệu đồng. Đồng chí Trần Khắc Thiềng, Phó chủ tịch UBND xã Kim Thái nhấn mạnh, việc làm ủng hộ quỹ của thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan đã cổ vũ nhiều người, giúp UBND tạo dựng được phong trào góp tiền, công sức, hoàn thành chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Với kết quả đạt được từ sự bền bỉ phấn đấu nhiều năm, thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan được Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định tặng bằng khen vào các năm 2014, 2016 về thành tích làm kinh tế giỏi và giúp đỡ cựu chiến binh xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Anh Trần Văn Quyền, hướng dẫn tập với phương tiện hiện đại tại CLB Gym Ngọc Việt. Ảnh: Ngọc Khoa.
Chứng kiến thành quả lao động của thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan và gia đình chúng tôi hết sức bất ngờ và ngỡ ngàng, giữa vùng thôn quê thuần nông lại xuất hiện CLB Gym Ngọc Việt với quy mô chẳng kém cạnh bất cứ một cơ sở luyện tập thể lực nào ở các trung tâm đô thị lớn. Trong căn phòng tập rộng tới 125m2 ấy có rất nhiều phương tiện tập luyện hiện đại nhập của các hãng nổi tiếng nước ngoài, vẫn thấy ở các trung tâm thể hình. Chị Trần Thị Yến thổ lộ, mỗi người tập ở đây chỉ phải trả phí 200.000 đồng/tháng. Còn anh Trần Văn Quyền, nhân viên hướng dẫn luyện tập của CLB nói thêm, CLB mở cửa phục vụ từ 5 giờ tới 21 giờ nên rất tiện cho người dân, nhất là các thanh niên chủ động sắp xếp thời gian luyện tập, nâng cao sức khỏe và thể trạng mà không ảnh hưởng tới công việc, học tập khác.

Hơn 27 năm kể từ ngày bị thương và trở về với gia đình, với cuộc sống đời thường, không những thương binh Vũ Ngọc Hoan chiến thắng sự đau đớn về thể xác và tinh thần mà còn vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho gia đình, người dân địa phương. Anh đã giành được “chiến thắng kép” trong cuộc đời. Trong đó, theo chúng tôi, chiến thắng sức ỳ bản thân của thương binh nặng Vũ Ngọc Hoan là vẻ vang và đáng khâm phục hơn cả. Có lẽ đây là phẩm chất đặc biệt chỉ có ở những người lính Bộ đội Cụ Hồ.

VŨ TÚ/qdnd.vn