Tổ hợp tác Hợp Thành cùng nông dân chăn nuôi lợn sạch

Tổ hợp tác Hợp Thành cùng nông dân chăn nuôi lợn sạch
Bảo vệ quyền lợi của những hộ chăn nuôi lợn sạch, cung ứng cho thị trường sản phẩm thịt chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là mục tiêu hàng đầu của Tổ hợp tác Hợp Thành (xã Bách Thuận, Vũ Thư).

Hoạt động chăn nuôi an toàn, thực hành sản xuất chăn nuôi tốt nằm trong dự án Lifsap với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chuỗi sản phẩm chăn nuôi theo huớng chăn nuôi sạch từ trang trại đến bàn ăn. Vùng Gahp của huyện Vũ Thư có 203 hộ tham gia và chia làm 10 nhóm, trong đó xã Bách Thuận có 120 hộ chia làm 6 nhóm tham gia quy trình chăn nuôi sạch, chiếm hơn 60% tổng số hộ chăn nuôi lợn sạch của toàn huyện Vũ Thư. Sau khi kết thúc dự án Lifsap vào tháng 12/2015, các nhóm Gahp tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường quy mô và duy trì hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm nâng cao chuỗi giá trị trong chăn nuôi. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Quang ở thôn Tiền Phong từng tham gia dự án Lifsap, anh chia sẻ: Trước kia, chúng tôi chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình, sau khi tham gia dự án Lifsap và chuyển sang chăn nuôi theo tổ hợp tác, chúng tôi được hướng dẫn phương pháp chăn nuôi lợn an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, hàng tháng cán bộ Tổ hợp tác Hợp Thành thay người dân gửi mẫu thức ăn lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm tra chất lượng dinh dưỡng của cám, bảo đảm nguồn thức ăn sạch và giàu dinh dưỡng cho đàn lợn thịt. Khu vực chuồng nuôi lợn của gia đình anh Quang được chia làm 10 ô với 2 chuồng lớn, bố trí rất ngăn nắp, khoa học, được đầu tư hệ thống làm mát, hệ thống thoát nước, hầm biogas, chuồng trại được vệ sinh 2 lần/ngày rất sạch sẽ. Xung quanh chuồng nuôi lợn anh trồng rất nhiều cây xanh giúp tạo bóng mát và hạn chế mùi hôi. Với diện tích chuồng gần 500m2, gia đình anh Quang nuôi hơn 160 con lợn thịt, trung bình một năm xuất bán từ 3 - 4 lứa với bình quân khối lượng thịt cung ứng ra thị trường hơn 800 tấn/năm, trừ chi phí đầu tư gia đình anh thu lợi gần 400 triệu đồng.

Đàn lợn với cân nặng từ 1,6 - 1,7 tạ/con của gia đình anh Nguyễn Văn Quang đang trong thời gian chuẩn bị xuất bán.

Gia đình anh Nguyễn Văn Quang là 1 trong 20 hộ đã thực hiện việc ký cam kết với Tổ hợp tác Hợp Thành về "Chăn nuôi an toàn, không buôn bán và sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi", thực hiện chăn nuôi lợn thịt theo tiêu chuẩn VietGAP (đây là 1 trong 4 quy trình thuộc dự án Lifsap chuỗi sản xuất và tiêu thụ). Ông Nguyễn Như Thỏa, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hợp Thành cho biết: Tổ hợp tác Hợp Thành được thành lập theo chuỗi sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, các hộ chăn nuôi muốn tham gia đều phải ký cam kết bảo đảm chăn nuôi lợn sạch và an toàn thực phẩm. Thành viên khi tham gia được tổ chức cho đi học kỹ thuật chăn nuôi theo chuỗi an toàn thực phẩm và tất cả những thành viên trong tổ hiện nay đều đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP. Qua thực tế kiểm nghiệm, năng suất đầu ra của các hộ chăn nuôi tăng hơn 30% so với những hộ không tham gia mô hình tổ hợp tác. Trong gần 2 năm được thành lập và đi vào hoạt động, hàng tháng, Tổ hợp tác Hợp Thành tiến hành định kỳ việc lấy mẫu thức ăn chăn nuôi gửi lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm định chất lượng, qua quá trình theo dõi đã phát hiện 2 mẫu thức ăn không bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng ghi trên bao bì, qua đó giúp người chăn nuôi có được nguồn thức ăn vừa sạch vừa bảo đảm dinh dưỡng cho đàn lợn nuôi.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, những hiệu quả rõ rệt mà Tổ hợp tác Hợp Thành đem lại đã thu hút rất đông hộ chăn nuôi trên địa bàn xã tham gia và đăng ký làm thành viên. Đây là một trong những mô hình điển hình trong việc nói không với sử dụng chất cấm, chất phụ gia, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi

"Người nông dân cung ứng ra thị trường những sản phẩm thịt lợn sạch nhưng giá cả đôi khi còn thấp hơn những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có chế tài xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bà con nông dân làm ăn chân chính không bị thiệt thòi, đồng thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng."

(Ông Nguyễn Như Thỏa, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hợp Thành)



Tiến Đạt

Nguồn: Báo Thài Bình