Từ XDNTM, Giao Nhân thay đổi diện mạo

Từ XDNTM, Giao Nhân thay đổi diện mạo
Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn xã Giao Nhân (Giao Thủy - Nam Định) đã có nhiều thay đổi.
chợ-bể-xã-giao-nhân.JPG
Một góc chợ Bể, xã Giao Nhân.

Đạt chuẩn NTM năm 2017, đến nay, kinh tế - xã hội của Giao Nhân có bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Các công trình điện, đường, trường, trạm,... được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Giao Nhân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hút cả cộng đồng tham gia. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi, thường xuyên, phong phú đa dạng, gắn tuyên truyền với vận động, lồng ghép tuyên truyền vận động qua các hoạt động sinh hoạt tập thể. Đồng thời, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và đoàn kết trong nhân dân để khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Việc tuyên truyền đã giúp cán bộ, nhân dân hiểu XDNTM là nhằm khơi dậy nội lực của người dân, lấy “sức dân” và chính người dân phải chủ động chung tay đóng góp để xây dựng quê hương. Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ một phần trong thực hiện 19 tiêu chí NTM.

Khi nhắc đến những ngày đầu bắt tay vào nhiệm vụ XDNTM, Chủ tịch UBND xã Giao Nhân Phạm Đình Lệ vẫn không quên được những gian nan vất vả. “Ngày đó bà con chẳng ai mặn mà, nói đến NTM bà con cứ cho rằng những việc đó đã có Nhà nước đầu tư, chính quyền huyện, tỉnh hỗ trợ”, ông Lệ nói. 

Từ những trở ngại đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong nhân dân. Qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, các cuộc họp ở khu dân cư, qua hệ thống đài truyền thanh của xã công tác truyên truyền đã mang lại kết quả lớn: nhận thức của từng người dân, cộng đồng dân cư đã hiểu và xác định rõ trách nhiệm vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện XDNTM.

Người dân xã Giao Nhân hiểu được lợi ích của chương trình XDNTM cũng như thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để nỗ lực phấn đấu và luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tiêu chí trong Chương trình XDNTM.

Ông Phạm Đình Lệ tự hào cho biết: Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đều rất phấn khởi khi xã cán đích đạt 19/19 tiêu chí vào tháng 10/2017. Nhân dân đã hiểu rõ XDNTM là cuộc cách mạng và là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa; môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Trong XDNTM, xã Giao Nhân đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để người dân làm theo. Đến nay, ý nghĩa và mục đích của chương trình XDNTM đã được người dân trong xã nhận thức rõ, đồng tình hưởng ứng. Trách nhiệm tập thể và cá nhân được nâng cao, ý thức tự thân vận động được khơi dậy, người dân sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tự cải thiện điều kiện sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bản thân.

Thực tế cho thấy, những nỗ lực trong việc triển khai  chương trình XDNTM thời gian qua đã mang lại cho Giao Nhân diện mạo mới, đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp, bộ mặt nông thôn đã có nhiểu đổi thay.

Sự đổi thay ở Giao Nhân là niềm vui lớn đối với người dân của xã nói riêng và đối với Nam Định nói chung. Những kết quả trên đã khẳng định được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện đề án XDNTM để quê hương Giao Nhân đã hoàn thành nhưng vẫn phải luôn tiếp tục để nông thôn ngày càng khởi sắc.

Năm 2017, xã Giao Nhân đạt được một số chỉ tiêu cơ bản trong XDNTM: Thu nhập bình quân đạt 38,84 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo là 1,96%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 95,57%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt trên 98%. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,49%; trạm y tế đạt chuẩn; 100% trường học các cấp đều đạt chuẩn quốc gia… 

Theo Đức Sơn/Báo KTNT.vn