Từ những mô hình của cựu chiến binh thoát nghèo bền vững

Từ những mô hình của cựu chiến binh thoát nghèo bền vững
Làm sao để giảm nghèo, xóa nghèo trong Hội Cựu chiến binh (CCB) là một trong những nội dung trọng tâm hoạt động của Hội CCB tỉnh. Hội xác định 2 mô hình cơ bản để giảm nghèo, xóa nghèo vươn lên làm giàu đó là mô hình 5+1 và mô hình Tổ hợp tác (THT) sản xuất. Ngoài 2 mô hình này còn có mô hình Câu lạc bộ giảm nghèo và đã xác định hàng năm phải xóa ít nhất 20% hộ nghèo, cận nghèo trong Hội.

Hội viên CCB xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại có tới 95% sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trong đó có 4 hội viên không đất canh tác. Để giải quyết tình trạng này, năm 2013 Hội xây dựng được 2 mô hình THT lao động và Tổ dịch vụ kinh doanh đóng rổ nhãn xuất khẩu, mỗi tổ có 11 thành viên. THT lao động chủ yếu là bốc vác thuê thức ăn cho Công ty Thái Bình nuôi cá da trơn và lao động phổ thông cho các nhà vườn có nhu cầu. Tổ này không phải góp vốn, bình quân thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tổ dịch vụ kinh doanh đóng rổ nhãn xuất khẩu theo 2 vụ chính vào giữa năm, cuối năm. Tổ không vay vốn từ các nguồn của ngân hàng, chỉ huy động vốn góp của 11 thành viên trong tổ là 10 triệu đồng/thành viên. Hai mô hình đã tạo việc làm cho khoảng 40 lao động. Năm 2015, thành lập thêm một THT sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAp với diện tích 14ha, 20 thành viên tham gia. Tổ đã vay 230 triệu đồng để phát triển sản xuất, tạo việc làm mới cho 43 lao động. Chủ tịch Hội CCB xã Lê Tấn Phát cho biết, việc thực hiện các mô hình có ý nghĩa thiết thực, rất quan trọng trong giúp hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Khi các mô hình THT hình thành, phát triển và thực hiện có hiệu quả đã tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống của từng hội viên, góp phần không nhỏ gánh nặng kinh tế trong từng hộ gia đình cũng như giảm nhẹ nỗi lo của Đảng, nhà nước trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong phong trào xóa nghèo trong hội viên. (Ảnh: Thu Huyền)

Mô hình Hội CCB xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú hội viên nghèo còn chiếm tỷ lệ khá cao. Do vậy, Hội quyết định đề xuất thành lập THT góp vốn vào HTX Thủy sản Thạnh Lợi nuôi nghêu. Chi hội trưởng Nguyễn Văn Sắc làm tổ trưởng THT cho biết, tổ có 39 thành viên, vận động các hộ bỏ vốn vào tùy theo điều kiện kinh tế khác nhau. Số hộ khá giàu thì hùng vô 10 triệu đồng hỗ trợ cho 2 hội viên nghèo khác mượn mỗi hộ đủ 10 triệu đồng trả dần sau khi thu hoạch nghêu. Tổ đã vận động được 380 triệu đồng gởi vào HTX và phân công các thành viên tham gia bảo vệ sân nghêu. Sau 9 tháng nuôi HTX cấp phiếu bắt nghêu trung bình mỗi lao động trong tháng thu nhập từ 4-5 triệu đồng và giải quyết việc làm cho trên 65 lao động trong hội viên CCB và gia đình. Ngoài ra, số tiền lãi hàng năm đã giúp số hộ nghèo  trả hết vốn gốc và mỗi năm còn lãi thêm.

Bên cạnh đó, nhiều THT của Hội CCB đã kịp thời hỗ trợ hội viên có việc làm ổn định. THT nuôi bò sinh sản của CCB xã Tân Thủy, huyện Ba Tri được thành lập năm 2014 với 18 hộ tham gia. Năm 2015 mở rộng thêm 12 hộ, nâng tổng số lên 30 hộ, được hỗ trợ 30 con bò giống. Tổng nguồn vốn thực hiện 580 triệu đồng, trong đó vốn hỗ trợ của nhà nước 475 triệu đồng, vốn đối ứng của hộ dân tham gia mô hình 123 triệu đồng. Hiện THT xã Tân Thủy hiện có 30 bò mẹ, 25 bò con và phối giống được 30 con. Hội CCB xã Cẩm Sơn, Ngãi Đăng, Đa Phước Hội, Phước Hiệp, Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam có 5 THT, mỗi xã một tổ với 38 thành viên. Diện tích chuồng trại 4,4ha, tổng đàn heo hiện có 3.750 con, được hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội 395 triệu đồng. Vay vốn từ ngân hàng thương mại đầu tư phát triển sản xuất 450 triệu đồng. Huy động đóng góp của các thành viên 220 triệu đồng, đã tạo việc làm cho 160 lao động.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Công Trường cho biết, sau 5 năm triển khai các mô hình đã hình thành được 1.061 mô hình ở hầu khắp các chi, phân hội ở ấp với 6.058 thành viên tham gia. Đã xây dựng được 249 THT với 4.591 thành viên Hội CCB-CQN tham gia. Tổng diện tích đất phục vụ nhu cầu sản xuất và hoạt động của THT là 572ha. Thành lập được 55 CLB xóa nghèo, có 534 thành viên tham gia. Chủ trương xây dựng mô hình THT, mô hình 5+1 được triển khai quán triệt trong các cấp hội, được đa số đồng tình tích cực tổ chức thực hiện. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được tổ chức nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong nông thôn. Đây là giải pháp phát triển kinh tế tập thể theo chủ trương mới. Sắp tới, hội sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất các mô hình hoạt động có hiệu quả. Phấn đấu giảm hộ nghèo từ 1,5-2%/năm so với tổng số hộ nghèo theo tiêu chí mới, phấn đấu hết nhiệm kỳ các cấp hội không còn hộ nghèo.
 

Nguồn: bentre.gov.vn