Việc gì khó, có Ba Quý

Việc gì khó, có Ba Quý
Ông Võ Văn Quý (sinh năm 1954) ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn - Quảng Ngãi) được người dân tin yêu gọi bằng cái tên thân thương Ba Quý.

Ông Quý (bên phải) vinh dự  nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về những đóng góp trong xây dựng NTM.

Về Bình Mỹ hỏi nhà Ba Quý ai cũng biết. Mọi người biết đến ông không chỉ vì ông là trưởng thôn, mà còn vì ông là người gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường; dồn điền, đổi thửa; đẩy mạnh phát triển kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống.

Ông Ba Quý sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Từ nhỏ đã được rèn luyện tinh thần yêu nước, ông tham gia cách mạng từ tháng 6/1970, là du kích xã. Trong quá trình tham gia đơn vị du kích, ông nhiều lần bị thương, nhưng bản thân không hề nao núng mà vẫn cương quyết bám trụ, vận động nhân dân một lòng theo Đảng, theo Bác.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông đi học trường bổ túc văn hóa và về phục vụ công tác tại địa phương. Đến năm 1981, ông nghỉ việc.

Với những đóng góp tích cực trong kháng chiến, ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, cùng nhiều bằng khen, giấy khen và được công nhận là người hưởng chính sách như thương binh hạng ¾, với tỷ lệ thương tật 47%.

Hưởng ứng Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) do địa phương phát động, từ năm 2010 – 2014, với vai trò Trưởng thôn, ông cùng với Ban vận động các khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng cấp phối 15 tuyến đường của khu dân cư trong thôn với tổng chiều dài 7.500m. 

Xác định trong XDNTM, giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, ông đến từng nhà vận động người dân chặt cây, di dời vật kiến trúc, nhường đất và ủng hộ tiền để mở đường. Khi thi công, ông có mặt từ khi đổ lớp bê tông đầu tiên cho đến lớp cuối cùng. Ông tham gia vận động nhân dân trong thôn đóng góp 3.250 ngày công, cùng với số tiền trên 4,3 tỷ đồng, xây dựng 8,5km đường bê tông xi măng; vận động nhân dân hiến trên 1.000m2 đất để mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường. Riêng gia đình ông tự nguyện hiến 300m2 đất vườn, đóng góp 110 triệu đồng và khoảng 200 ngày công để ủng hộ nhân dân 7 xóm làm đường bê tông xi măng.

Uy tín của Ba Quý ở Bình Mỹ thì mọi người đều rõ, nhà ai có việc ma chay, đau ốm, ông đều đến giúp bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Bởi vậy, ai cũng “nợ” ân tình của ông. Không đợi chính quyền địa phương ra tay, mọi người chung tay làm răm rắp, đường mở ra nhanh chóng. Ba Quý tự bỏ tiền túi mấy chục triệu đồng, rồi đến từng nhà vận động. “Anh ơi đốn cái cây dừa này… Chị ơi nhường vài mét làm đường đi… Mỗi người đóng góp một ít rồi xóm mình có đường sá khang trang, sạch đẹp”. Những việc tưởng như khó mà qua lời Ba Quý, bà con ai cũng xuôi theo.

Bà con địa phương kể, có một lần, ở trong xã có người bị tai nạn giao thông, ông đi một vòng kêu gọi đã có 12 triệu đồng cho người gặp nạn. Đến gặp nạn nhân, ông dốc ra một túi tiền: “Tao huy động được chừng này”. Ba Quý được bà con tin yêu bởi ông làm những việc ấy hoàn toàn vì lợi ích chung chứ không hề tư túi.

Không chỉ mở đường, những năm qua, Ba Quý còn đốc thúc việc dồn điền, đổi thửa, khai thông mương thủy lợi; riêng khoản mở đường lớn để xe cơ giới có thể vào ruộng mía thì ông rất kinh nghiệm. Ông Quý kể, ruộng đồng ở xã Bình Mỹ phần lớn là đất gò đồi xa trung tâm. Khi còn làm xóm trưởng, ông thấy máy móc đi vào đồng cực quá, thế là ông tự vận động bà con mỗi người nhường vài mét đất ruộng để có đường lớn, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Về huy động nguồn lực xây dựng địa phương, Ba Quý chỉ cần gọi một cuộc điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh nói chuyện thì người đi làm ăn xa cũng tự nguyện gửi tiền về đóng góp xây dựng quê hương. “Ông Quý đã giúp địa phương rất nhiều. Có những việc mà có tiền cũng không thể làm được, ông Quý đã đến với bà con với tấm lòng”, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ đánh giá.

 

Ông Võ Văn Quý  vinh dự  nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới; Bộ trưởng Bộ GTVT vận tải tặng Bằng khen về những đóng góp xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015; cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Mới đây, tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu và tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ông Quý được tỉnh Quảng Ngãi biểu dương, khen thưởng.
 

Theo Hải Yến/KTNN.vn