Vĩnh Phúc: Cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo

Vĩnh Phúc: Cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo
Xuất ngũ, trở về với đời thường, phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng các cựu chiến binh (CCB) đã phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, vươn lê bằng ý chí và nghị lực, chiến thắng đói nghèo. Một trong những số đó là ông Phạm Văn Luyện ở xã Duy Phiên, huyện Tam Dương.

Mặc dù cơ thể bị khuyết tật, nhưng CCB Phạm Văn Luyện, thôn Chùa, xã Duy Phiên (Tam Dương) vẫn hăng say lao động, phát triển kinh tế gia đình bằng làm trang trại. Ảnh Kim Ly

 

Về thôn Chùa, xã Duy Phiên, thăm trang trại chăn nuôi của CCB Phạm Văn Luyện, được ông kể về quãng thời gian vượt khó để có cơ ngơi như hôm nay mới thấy được nghị lực phi thường của ông. Năm 1983, ông Luyện xung phong lên đường nhập ngũ, năm 1987 thì xuất ngũ. Trở về được một thời gian, ông mắc bệnh viêm cơ phải nhập viện. Vì bệnh tình nặng, ông phải mổ 4 lần, tới lần thứ 5 thì phải tháo tay phải. Gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Mặc dù cơ thể không còn lành lặn, nhưng với phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, không khuất phục trước hoàn cảnh, ông quyết tâm làm kinh tế, cải thiện đời sống gia đình. Được chính quyền địa phương giúp đỡ, gia đình ủng hộ, ông vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi. Ban đầu, với số vốn ít ỏi, ông đầu tư nuôi 500 con gà và 50 con vịt. Thời gian đầu với ông hết sức khó khăn, vì tay phải không còn, ông phải tập làm mọi thứ bằng tay trái; không có kinh nghiệm chăn nuôi, vật nuôi bị chết, không còn vốn để đầu tư. Có những lúc nản lòng, nhưng nghĩ tới 2 con đang tuổi ăn học, lại thương vợ vất vả, ông quyết tâm vươn lên. Đến giờ, vợ ông vẫn còn nhớ hình ảnh người chồng chỉ còn một cánh tay, ngày ngày vẫn cần mẫn cho gà, vịt ăn... bà vẫn không hết bùi ngùi, xúc động. Giờ đây, qua bao năm lao động vất vả, trang trại chăn nuôi của ông đã mở rộng quy mô, vừa nuôi gà, vịt, lợn vừa kết hợp thả cá, cho thụ nhập hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Gia đình ông đã thoát nghèo, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Ông Chu Hồng Cờ, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Duy Phiên chia sẻ: “Với bản lĩnh của người lính được tôi luyện trong quân đội nên dù hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, sức khỏe yếu, nhưng đồng chí Luyện vẫn vươn lên, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và quê hương. Ngoài ra, đồng chí còn tích cực tham gia CLB Cựu chiến binh làm kinh tế của xã, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều đồng đội. Đồng chí xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để mọi người noi theo".

 
 

Hồng Ngọc

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc