Xây dựng thương hiệu ổi Đôn Nhân

Xây dựng thương hiệu ổi Đôn Nhân
Nhờ đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp, cây ổi trồng ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) cho quả có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và được người tiêu dùng khá ưa chuộng. Từ đó, cây ổi dần trở thành một trong những cây trồng chủ lực, giúp người dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, để ổi Đôn Nhân có thể tiêu thụ nhiều hơn trên thị trường rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc xây dựng thương hiệu.
Nhờ áp dụng phương pháp bấm ngọn, tỉa lá, vườn ổi của gia đình ông Hoàng Công Dậu, thôn Hòa Bình, xã Đôn Nhân (Sông Lô) ra quả quanh năm, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Ảnh Chu Kiều
 

Theo thống kê, hiện, toàn xã Đôn Nhân có gần 10 ha trồng ổi, với khoảng 40 hộ tham gia, trong đó, có gần 30 hộ trồng quy mô từ 500 gốc trở lên, tập trung ở các thôn: Trung, Trung Hòa, Hòa Bình…Giống ổi được bà con trồng nhiều nhất là giống ổi Đài Loan. Cây ổi rất thích hợp với đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương nên sinh trưởng và phát triển khá tốt, cho quả to, có vị ngọt mát, ít hạt, cùi dày và giòn nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Thêm vào đó, những năm gần đây, nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, cây ổi không những ra quả quanh năm, cho năng suất cao mà còn có chất lượng quả tốt, đem lại thu nhập ổn định cho bà con nơi đây.

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có mặt tại vườn ổi của gia đình ông Hoàng Công Dậu, thôn Hòa Bình, một trong những hộ trồng ổi đầu tiên trong xã. Giữa màu xanh bạt ngàn của ổi, cái nắng gay gắt của buổi trưa hè dường như dịu hẳn đi. Đang thu hoạch những trái chín và bấm ngọn, tỉa lá cho ổi, ông Dậu cho biết: “Hiện, gia đình tôi có gần 1 mẫu với 600 gốc ổi. Những năm trước đây, ổi chỉ cho quả làm 2 đợt chính trong năm là từ tháng 6 đến tháng 9 và từ tháng 11 đến tháng 12 nên năng suất, hiệu quả kinh tế không cao. Khoảng 4 năm gần đây, nhờ biết áp dụng những tiến bộ KHKT như: Chủ động bấm ngọn, tuốt lá, cung cấp đủ dinh dưỡng để cây phục hồi, nảy chồi và ra lộc..., cây ổi ra quả quanh năm và tập trung nhiều vào những ngày giáp Tết Nguyên đán. Từ đó, ổi Đôn Nhân cho hiệu quả kinh tế cao hơn”. Được biết, trung bình mỗi năm, gia đình ông Dậu thu hoạch được từ 30-35 tấn quả. Với giá bán từ 7-8 nghìn đồng/kg (chính vụ) và từ 15-20 nghìn đồng (trái vụ), sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 130-150 triệu đồng/năm.

Rời nhà ông Dậu, chúng tôi đến thăm vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Hữu Hoành, thôn Hòa Bình. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn ổi, ông Hoành phấn khởi cho biết: “Hiện, gia đình tôi có khoảng gần 1.000 gốc ổi Đài Loan. Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều, ổi ra ít quả hơn năm ngoái, nhưng bù lại giá bán lại cao hơn. Hiện, gia đình đem ổi đi bán lẻ ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh được giá từ 10-15 nghìn đồng/kg, cao hơn từ 2-5 nghìn đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái”.

Cũng theo ông Hoành, trồng và chăm sóc cây ổi không khó. Song, để ổi ra quả to, mẫu mã đẹp, chất lượng quả tốt thì cần phải thực hiện theo đúng quy trình. Thông thường, ổi được trồng vào đầu mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 6 (Âm lịch), với mật độ 3x3m là thích hợp nhất; một tháng trước khi ổi ra hoa, cần phải cung cấp thêm dinh dưỡng để cây ra hoa nhiều hơn. Khi quả đạt đường kính từ 2,5-3 cm phải bọc túi nilon để tránh côn trùng, sâu bệnh và nấm. Cây ổi thường bị bệnh khô lá, khô vằn, thán thư, vì vậy, cũng cần chú ý các giai đoạn sinh trưởng của cây để có biện pháp xử lý kịp thời.

Có thể nói, cây ổi đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, đóng góp tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường đầu ra của ổi Đôn Nhân còn khá bấp bênh, chủ yếu tiêu thụ qua thương lái hoặc bán buôn, bán lẻ ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, do chất lượng quả tốt, số lượng các hộ trồng ổi chưa nhiều nên việc tiêu thụ không quá khó khăn. Song, trên thực tế, người dân vẫn đang tiếp tục mở rộng diện tích gieo trồng khiến chính quyền và những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, lo lắng. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho cây ổi Đôn Nhân là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Nhân cho biết: "Đầu năm 2017, Sở Khoa học công nghệ phối hợp với UBND huyện Sông Lô bắt đầu tiến hành xây dựng thương hiệu cho ổi Đôn Nhân. Hiện, bà con trên địa bàn xã đã được Sở Khoa học công nghệ cho tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP. Xã đang tuyên truyền, vận động bà con tham gia vào nhóm sản xuất, tiến tới thành lập HTX Cây trồng Sông Lô xanh để người dân có cùng một kỹ thuật, quy trình sản xuất, đảm bảo quả ổi Đôn Nhân sản xuất ra có chất lượng tốt và an toàn cho người sử dụng. HTX còn giúp bà con trong việc đóng gói, đăng ký mã vạch và bao tiêu sản phẩm, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho cây ổi Đôn Nhân. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài, người dân và chính quyền địa phương rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ mở rộng diện tích trồng ổi, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm".

Theo Thanh Huyền/Vĩnh Phúc.vn