FAO và GAIN hợp tác để hướng tới thực phẩm bổ dưỡng hơn cho tất cả mọi người

Liên minh được thiết lập nhằm giúp các hệ thống toàn diện, hiệu quả, tập trung vào các phương pháp mới thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thúc đẩy các giải pháp dựa trên thị trường.

 

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Liên minh toàn cầu về cải thiện dinh dưỡng (GAIN) đã đồng ý hợp tác để tăng tính sẵn có và khả năng chi trả của thực phẩm bổ dưỡng cho tất cả các nước đang phát triển.

Quan hệ đối tác, được ký kết hôm thứ Năm (5/3), nhằm mục đích giúp các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm toàn diện và hiệu quả, tập trung vào các phương pháp mới nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thúc đẩy các giải pháp dựa trên thị trường như một công cụ chính để cải thiện dinh dưỡng.

FAO và GAIN cho biết họ cũng lên kế hoạch làm việc để làm các hệ thống thực phẩm đô thị trở nên nhạy cảm hơn về dinh dưỡng, bằng cách hỗ trợ Chương trình Quản trị dinh dưỡng đô thị của GAIN và Chương trình nghị sự về thực phẩm đô thị của FAO .

Hiện tại, hơn 50% dân số thế giới sống ở khu vực thành thị và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 70% vào năm 2050. Điều này tạo ra một thách thức lớn đối với sản xuất và cung ứng thực phẩm. An ninh lương thực và dinh dưỡng của người dân thành thị nghèo vẫn có nguy cơ do hậu quả của sự biến động và tăng giá lương thực, thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Tham khảo nghị quyết của Đại hội đồng gần đây về “chính sách đối ngoại và sức khỏe toàn cầu: một thế giới lành mạnh hơn nhờ dinh dưỡng tốt hơn”, Tổng giám đốc FAO, ông Jose Graziano da Silva kêu gọi thúc đẩy hơn nữa chế độ ăn uống lành mạnh. “Chúng ta phải tập trung chú ý nhiều hơn vào việc thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là với dịch bệnh béo phì và thừa cân hiện nay. Chúng tôi biết nguyên nhân chính của đói và làm thế nào để đánh bại nó”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng vẫn cần có sự giám sát và quy định mạnh hơn hơn để làm cho hệ thống thực phẩm an toàn hơn và bền vững hơn. “Khu vực tư nhân có vai trò chính ở đây - không có họ, chúng ta không thể tiến lên phía trước với chương trình nghị sự này”.

Lawrence Haddad, Giám đốc điều hành của GAIN cho biết: “Chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và điều này đòi hỏi phải có hành động để cho phép các hệ thống thực phẩm cung cấp thực phẩm bổ dưỡng với giá cả phải chăng hơn cho tất cả mọi người. FAO là tổ chức đi đầu trong nỗ lực này, và chúng tôi rất vui mừng được củng cố sự hợp tác của chúng tôi ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tập trung vào những cách thiết thực để có thể cùng nhau giúp các doanh nghiệp và chính quyền thành phố cung cấp chế độ ăn giàu dinh dưỡng”.

Theo T.P (Newfoodmagazine)/mard.gov.vn