Hướng dẫn Phòng trừ chuột gây hại cây trồng

Nguồn ảnh từ internet

Nguồn ảnh từ internet

Trong những năm gần đây, thiệt hại do chuột gây ra trên cây trồng có xu hướng gia tăng nhanh trên phạm vi toàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong vụ Hè Thu 2013 diện tích chuột gây hại trên địa bàn Hà Tĩnh là 258 ha trong đó 58 ha nhiễm nặng và 15 ha mất trắng. Để hạn chế thiệt hại do chuột gây ra cho sản xuất vụ Đông 2013 đặc biệt vụ Xuân 2014, từ thời điểm này cần phát tiến hành phòng trừ chuột bằng nhiều hình thức, biện pháp, trong đó chú trọng các biện pháp sau:
- Biện pháp thủ công: Đây là biện pháp áp dụng phổ biến hiện nay, chủ yếu là đào bắt, dùng bẩy cơ học như bẩy kẹp, bẩy dính… Các đợt lũ lớn trong tháng 10/2013 làm chuột di chuyển và hiện nay tập trung chủ yếu ở các vùng gò đồi cao là điều kiện thuận lợi cho việc đánh bắt bằng biện pháp thủ công. 
- Biện pháp sử dụng thuốc: Sử dụng các loại thuốc và bã diệt chuột như: Storm 0.005 % block bait, Biorat, Bả diệt chuột sinh học,… Thời điểm này nguồn thức ăn trên đồng ruộng khan hiếm nên việc sử dụng các loại thuốc và bã diệt chuột sẽ mang lại hiệu quả cao.
          Phương pháp sử dụng:
+ Biorat: Dùng 25gr - 50gr đặt trong khoảng từ 2 - 5 m ngay cửa hang, trên đường mòn chuột qua lại, hình thành thế bao vây phong toả, đặt thuốc vào buổi chiều, không để ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Khi mở gói thuốc ra nên dùng hết một lần, không trộn lẫn Biorat với các loại bã khác.
  + Storm 0.005 % block bait: Đặt bả Storm trước miệng hang chuột hoặc dọc đường chuột hay qua lại, nơi chuột cắn phá: cứ cách 2 - 4m đặt 1 - 2 viên. Cách 7 ngày kiểm tra các điểm đặt bả 1 lần để bổ sung bả ở các nơi chuột đã ăn.
   + Forkeba 20%: Trộn 1 gói (2g) với 1 phần mồi như cám, bột, gạo, ngô, lạc, cá ... đặt mồi ở những chỗ chuột thường qua lại.
Ngoài ra cần chú trọng phát triển đàn nuôi mèo tại các hộ gia đình.
         Lưu ý: Khi sử dụng thuốc hoá học phải đọc kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật hướng dẫn trên bao gói./.
 
          Tống Phong – Chi cục BVTV Hà Tĩnh
Nguồn sonongnghiephatinh.gov.vn