Nông dân Campuchia mê lúa giống 9 Táo

Ngày 5.10, Triển lãm Hội chợ Thương mại Vĩnh Long - Kongpongspeu 2012 đã được khai mạc tại tỉnh Kongpongspeu (Vương quốc Campuchia).

Hội chợ này do Sở Công Thương Vĩnh Long, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long cùng Công ty cổ phần Quảng cáo Quốc tế Hồ Chí Minh (CIAT) phối hợp với nước bạn tổ chức. Hội chợ diễn ra với quy mô 100 - 120 gian hàng, gồm nhiều loại hàng hóa như: Hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dược phẩm, giống thuỷ sản, giống lúa, giống cây ăn quả, thức ăn chăn nuôi thuỷ sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc, thiết bị nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm làng nghề…

Anh Lê Văn Chính chuẩn bị sản phẩm trưng bày tại hội chợ.

Anh Lê Văn Chính – Chủ cơ sở lúa giống 9 Táo (ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, Châu Thành, Trà Vinh) cho biết, anh cũng có một gian hàng để chính thức “ra mắt” nông dân Campuchia. “Tôi bán giống qua Campuchia từ năm 2009. Ban đầu, người dân còn dè dặt, nhưng khi đã sử dụng giống 9 Táo rồi thì kết luôn nên từ gần đây tôi bán qua đây rất nhiều. Tính đến nay, thị trường này đã tiêu thụ khoảng 700 tấn giống của cơ sở 9 Táo” – anh Chính hồ hởi nói.

Hiện giống lúa chủ lực tiêu thụ tại thị trường Campuchia của cơ sở 9 Táo là giống TTV 1 – 504 – LN (hay còn gọi là giống lúa IR 504 lá nhỏ) có thời gian sinh trưởng 85 – 90 ngày, được phát hiện trên lúa nguyên chủng IR 50404 có đặc tính là lá nhỏ (khác với giống lúa IR 50404 có nền lá to).

Cơ sở sản xuất và cung cấp lúa giống 9 Táo ở ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, Châu Thành, Trà Vinh.

Website của cơ sở 9 Táo: www.luagiong9tao.com

Điện thoại liên hệ: 074.3897393; 0168 822 7199.

Giống này đẻ nhánh khỏe, chống chịu được khô hạn, nhiễm phèn, mặn; ít nhiễm sâu bệnh và dễ canh tác. Hạt gạo dài, trong, không bạc bụng và cho cơm xốp, hơi khô (khi để nguội), giá bán nhỉnh hơn gạo IR 50404. Để có đủ giống cung cấp cho thị trường, anh Chính đã liên kết với hàng trăm nông dân ở Trà Vinh, cùng nhau sản xuất lúa chất lượng cao. Mỗi năm tổ liên kết do anh quản lý tạo ra khoảng 7.000 tấn giống.

Anh Chính chia sẻ: “Tháng 10 là tháng người dân Campuchia đón lễ Dolta. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tổ chức hội chợ, sẽ thu hút rất đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm và là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm và nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, trên cơ sở đó có kế hoạch sản xuất phù hợp với thị hiếu, phát triển thị trường ổn định và vững chắc. Thông qua hội chợ lần này, tôi muốn góp phần quảng bá cho hạt giống mà nông dân Trà Vinh đã làm ra”.

Theo danviet.vn