Nuôi bò thịt lợi nhuận cao

“Qua đài, báo, tôi được tiếp cận với nhiều mô hình nuôi bò thịt cho lãi cao, mà cũng không khó chăm sóc. Sau khi bàn bạc với chồng, vợ chồng tôi bắt tay vào nuôi bò thịt” - chị Lan nhớ lại.

 

Vào những năm 2000, trong khi phần lớn ND ở xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội chuyển đổi phần lớn diện tích đất từ chăn nuôi, cấy lúa sang trồng rau thì gia đình chị Nguyễn Thị Lan (thôn Trung Quan) lại chọn cho mình một hướng đi khác, đó là chăn nuôi bò và rất thành công.

“Qua đài, báo, tôi được tiếp cận với nhiều mô hình nuôi bò thịt cho lãi cao, mà cũng không khó chăm sóc. Sau khi bàn bạc với chồng, vợ chồng tôi bắt tay vào nuôi bò thịt” - chị Lan nhớ lại.

Chị Lan chăm sóc đàn bò.

Theo chị Lan, nuôi bò không mất nhiều công chăm sóc và chi phí thức ăn bởi đã tận dụng được nguồn cỏ “miễn phí” từ các ruộng rau của bà con trong xã, chỉ cần mua thêm cám để đa dạng hoá nguồn thức ăn. Cái khó nhất là không có bãi chăn thả cho bò nên việc đầu tư xây dựng chuồng trại sạch sẽ và thoáng mát là ưu tiên hàng đầu của gia đình chị để đảm bảo cho bò không bị mắc bệnh.

“Chuồng bảo đảm che nắng mưa, chống nóng, chống rét cho bò. Chuồng phải xây dựng kề sát các công trình phụ của nhà ở gia đình để bảo đảm các điều kiện giữ vệ sinh môi trường và thuận tiện chăm sóc bò. Đối với chuồng bò thịt có thuận lợi là mỗi ô chuồng có thể nhốt nhiều con đồng lứa tuỳ theo tiêu chuẩn quy định và diện tích rộng hẹp của chuồng. Đặc biệt là phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ” - chị Lan chia sẻ.

Ban đầu, vợ chồng chị huy động một số vốn kha khá từ anh em, bạn bè cộng với số tiền của gia đình, chị mua 6 con bò giống về nuôi. Đến nay, thời điểm cao nhất, chuồng bò của gia đình chị có 8 - 9 con bò lớn nhỏ.

Chị Lan cho biết: “Để đầu tư nuôi một con bò từ nhỏ đến khi bán (trọng lượng khoảng 1,5-2 tạ/con) số tiền phải trả cho chi phí thức ăn và các dịch vụ khác như chăm sóc, thú y từ 11-12 triệu đồng. Gia đình tôi chỉ bán thịt bò thành phẩm, nên số tiền thu về cũng cao hơn, ước tính mỗi con bò cho lãi 8-9 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi năm bỏ túi 70-80 triệu đồng”.

Theo danviet.vn