Nuôi cá bớp vùng nước lợ

Trung tâm Phát triển nghề cá & đa dạng sinh học Vịnh Bắc bộ đã xây dựng quy trình nuôi cá bớp thương phẩm đạt năng suất cao (6 tấn/ha/vụ) bằng thức ăn công nghiệp ở vùng nước lợ Hải Phòng.


Cá bớp thương phẩm

Sau quá trình nghiên cứu thực nghiệm, lựa chọn được thức ăn và mật độ nuôi phù hợp cho cá bớp, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nuôi cá bớp thương phẩm ở 3 ao (500 m2/ao). Bờ ao được thiết kế vững chắc, có lót bạt UV chống rò rỉ nước. Độ sâu mực nước từ 1,2 - 1,5 m. Thả giống với mật độ 12 con/m2, kích cỡ 6 - 7cm. Cho cá ăn thức ăn CP có hàm lượng Pr 40% từ 3 - 10% trọng lượng cá/ngày. Hàng ngày theo dõi môi trường và hoạt động của cá nuôi và định kỳ kiểm tra sức sinh trưởng của cá.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo, thời tiết khu vực phía Bắc những tháng cuối năm nhiệt độ xuống thấp, cá tăng trưởng chậm, dễ xảy ra dịch bệnh. Do vậy, để đảm bảo an toàn, thu lợi nhuận cao, nên thả giống sớm hơn, tốt nhất là từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Trong mùa đông, nên bổ sung các vật trú, nâng cao mực nước trong ao và tiến hành thu tỉa để giảm mật độ cá nuôi.

Theo PGĐ Trung tâm Đặng Minh Dũng, cần tiếp tục triển khai các mô hình trình diễn quy mô lớn để phổ biến cho người dân quy trình nuôi cá bớp bằng thức ăn công nghiệp.

Theo nongnghiep.vn