Phòng trừ rầy nâu lứa 3

Phòng trừ rầy nâu lứa 3
Hiện đa số diện tích lúa chiêm xuân ở ĐBSH trong giai đoạn từ uốn câu đến chín già. Tuy nhiên, rầy nâu lứa 3 đã phát sinh và gây hại tập trung trên những ruộng bón thừa đạm hoặc cấy quá dầy trên các giống nếp N97, 98, VN 10, KM 18, Q 5 và Bắc thơm 7...


Rầy phát sinh theo ổ, mật độ từ 70 - 100 con/khóm, chủ yếu là rầy non tuổi 2 đến 4. Mức độ gây hại: Một số ruộng để khô cạn nước và đang chín già đã bắt đầu biểu hiện cháy theo chòm.


Chị Thuấn ở đội 8 xã An Bình (Nam Sách) đang vạch lúa tìm trung tâm ổ rầy để phun trừ.

Những ruộng đã chín già, cần gặt chạy kịp thời. Những ruộng còn lại cần duy trì mực nước thích hợp từ 2 - 3 cm để điều hòa thân nhiệt cho cây lúa và tăng cường khả năng lưu dẫn của thuốc nếu phải phun trừ; đồng thời thường xuyên thăm đồng, vạch lúa thành từng băng rộng 1,2 - 1,4 m để tìm trung tâm ổ. Cắm sào đánh dấu khi có mật độ từ 30 con/khóm trở lên để việc phun trừ được tập trung và đạt hiệu quả cao. Nên dùng 1 trong các loại thuốc sau: Chees 50WG hoặc Chatot 600WG, mỗi gói thuốc loại 7,5 gr pha với 10 - 12 lít nước và phun đẫm đều cho toàn bộ diện tích ổ rầy.

Theo nongnghiep.vn