Thực phẩm Tết: Người tiêu dùng sợ thực phẩm bẩn còn hơn hàng giả

62% mối quan tâm của người tiêu dùng là vấn đề sử dụng chất cấm, nguyên liệu, quy trình sản xuất không hợp vệ sinh và dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống... Tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

thuc pham tet: nguoi tieu dung so thuc pham ban con hon hang gia hinh anh 1

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố những thông tin mới nhất về thị trường và xu hướng tiêu dùng năm 2018

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp gỡ truyền thông để công bố kết quả điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2018. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, kết quả cuộc khảo sát HVNCLC 2018 cho thấy, xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn sẽ vẫn là xu hướng “hot” trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, đồ uống và nông sản năm 2018.  

Cụ thể, theo bà Hạnh, bốn nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm mà người tiêu dùng hiện nay đang lo ngại hơn cả, là sử dụng chất cấm; nguyên liệu; quy trình sản xuất không hợp vệ sinh; dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm. Bốn nguy cơ này chiếm hơn 62% về những lo ngại của người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống,... Đặc biệt, tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

“Vấn đề thực phẩm sạch và an toàn hiện là mối quan tâm bậc nhất của người tiêu dùng. Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về yếu tố chọn mua sản phẩm đối với các ngành bánh  kẹo, sữa, đồ uống, thực phẩm và nông sản tươi, cho thấy đa số người tiêu dùng được khảo sát chọn mua dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm (từ 71 - 87%), tùy thuộc sản phẩm từng ngành hàng”, bà Hạnh nói.

 thuc pham tet: nguoi tieu dung so thuc pham ban con hon hang gia hinh anh 2

Ngoài ra, kết quả khảo sát về top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng Việt Nam, do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện, cũng cho thấy, hai yếu tố chọn mua sản phẩm có lợi cho sức khỏe hay chọn mua sản phẩm hữu cơ/tự nhiên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cao nhất (77%), rồi mới đến các yếu tố khác. Đồng thời, khảo sát của Nielsen cũng cho thấy xu hướng người tiêu dùng rất e dè trong lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ những quốc gia có nhiều scandal tai tiếng về an toàn vệ sinh thực phẩm (tỷ lệ chọn mua hàng Trung Quốc chỉ chiếm 0,6%, trong khi sản phẩm có xuất xứ từ Thái, Nhật,… chiếm tỷ lệ tới 10%).

Bên cạnh những thông tin phong phú, sát thực về thị trường và rất cần thiết cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý, dịp này, Hội doanh nghiệp HVNCLC cũng công bố 640 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay.

Lễ công bố HVNCLC 2018 với chủ đề “Hàng Việt hội nhập - vươn lên” sẽ diễn ra lúc 18 giờ ngày 7.2 tại TP.HCM.

Theo Quốc Hải (danviet.vn)