Tìm giải pháp tái đàn hiệu quả trong “cơn lốc” tăng giá heo hơi

Tìm giải pháp tái đàn hiệu quả trong “cơn lốc” tăng giá heo hơi
Các ý kiến tại hội thảo khuyến cáo hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không nên nôn nóng tái đàn mặc dù giá thịt heo đang tăng phi mã. Đối với những hộ chăn nuôi chuyên nghiệp chỉ nên tái đàn trong điều kiện an toàn sinh học tuyệt đối.

Ngày 19/12, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) đã tổ chức hội thảo “Tìm các giải pháp tái đàn hiệu quả”. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh nguồn cung thịt heo thiếu hụt sau “cơn bão” dịch tả heo châu Phi quét qua khiến giá heo hơi liên tục tăng cao, người nuôi nôn nóng tái đàn.

 tim giai phap tai dan hieu qua trong “con loc” tang gia heo hoi hinh anh 1

Giá thịt heo liên tục tăng cao khiến người chăn nuôi nôn nóng tái đàn. Ảnh: Mạnh Quân.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, tổng đàn heo tại địa phương từ hơn 2,5 triệu con khi chưa có dịch tả heo châu Phi thì nay giảm xuống chỉ còn khoảng 1,4 triệu con. Đồng Nai hiện có 118/137 xã, phường có dịch đã qua 30 ngày không tái phát dịch; 50 xã, phường đã lập thủ tục công bố hết dịch.

Do nguồn cung thịt heo sụt giảm nghiêm trọng nên giá heo hơi liên tục tăng cao và hiện đã lên tới 90.000 đồng/kg. Trong những ngày tới, giá heo hơi có xu hướng tiếp tục tăng cao. Ngành chức năng dự báo người chăn nuôi sẽ tìm cách tái đàn khiến nguy cơ dịch bệnh sẽ phức tạp thêm.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hải (Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh), giải pháp duy nhất để tái đàn hiện nay là thực hiện an toàn sinh học tuyệt đối. Với các doanh nghiệp lớn có nhiều lợi thế về nguồn vốn, công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi thì không có quá nhiều lo ngại. Tuy nhiên, với các nông hộ, trang trại truyền thống thì cần đặc biệt thận trọng tái đàn.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, với tình hình dịch bệnh hiện nay thì các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa nên vội tái đàn. Những hộ chăn nuôi chuyên nghiệp khi thực hiện tái đàn thì cần có sự tư vấn của các chuyên gia, xem xét cụ thể từng thiếu sót của trang trại để có hướng khắc phục”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hải nói.

 tim giai phap tai dan hieu qua trong “con loc” tang gia heo hoi hinh anh 2

Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ nên tái đàn trong điều kiện an toàn sinh học tuyệt đối - Ảnh: Mạnh Quân.

Chia sẻ thêm về giải pháp tái đàn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai – Nguyễn Trí Công nói: “Không ai đánh giá chính xác việc tái đàn bằng chủ trang trại bởi họ hiểu trại mình an toàn đến mức độ nào, sát trùng kĩ chưa. Theo quan điểm của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thời điểm này tái đàn thì mức độ an toàn chưa cao lắm. Quan trọng nhất hiện nay là các chủ trại phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nghành chức năng, cơ quan chuyên môn, nhất về an toàn sinh học. Các cơ quan chức năng cũng nên bám sát diễn biến chăn nuôi và đưa ra nhiều khuyến cáo cho hộ chăn nuôi”.

Tại hội thảo, các đơn vị liên quan cũng đã chia sẻ thêm và trình bày những vấn đề về tiết kiện điện trong chăn nuôi; giải pháp giảm nguy cơ xâm nhập virus dịch tả heo châu Phi; giải pháp kiểm soát côn trùng trong chăn nuôi; Công bố kết quả khảo nghiệm một số sản phẩm cho việc tái đàn,…

Theo Mạnh Quân/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/tim-giai-phap-tai-dan-hieu-qua-trong-con-loc-tang-gia-heo-hoi-1042826.html