Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống cúm A (H7N9)

Về diễn biến tình hình nhiễm cúm A(H7N9) đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: Trung Quốc đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) ở người, trong đó 2 người đã tử vong. 7 bệnh nhân này đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Chiều 4-4, Bộ Y tế vừa đưa ra thông điệp khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống cúm A (H7N9) lây từ gia cầm sang người.
Để hạn chế dịch cúm A (H7N9),  cơ quan chức năng kiên quyết xử lý gia cầm lậu
Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, an toàn thực phẩm, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có các biểu hiện cúm ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở Y tế để được tư vấn khám, điều trị kịp thời. Những người trở về từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.
 
Trước đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế và các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y và chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm. Tăng cường kiểm dịch y tế biên giới, giám sát nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh, xử lý y tế kịp thời đối với các trường hợp nghi mắc bệnh, đặc biệt chú ý khách nhập cảnh từ vùng có ca bệnh. Đồng thời giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do virus tại các cơ sở y tế và cộng đồng, kịp thời lấy mẫu gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân cũng phải được giám sát, xử lý triệt để khi có dịch xảy ra. Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra. Đặc biệt, các viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh, cần có kế hoạch chuẩn bị các phương tiện, hóa chất xét nghiệm để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A (H7N9).
T.Trí
http://daidoanket.vn