Cần tổ chức lại thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân

Cần tổ chức lại thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân
Thảo luận về tình hình KT-XH sáng 23-5, các ĐBQH dành sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp. Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Đào Văn Bình (Đoàn Hà Nội) về vấn đề này.


- Trong báo cáo, Chính phủ cũng đã nêu rõ lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn phát sinh những dấu hiệu đáng lo ngại… Ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

- Theo số liệu của Chính phủ, tăng trưởng nông nghiệp cùng kỳ 3 năm nay đều giảm từ 2,37% xuống còn 2,24% và 1,19% mà nguyên nhân xác định là do thị trường tiêu thụ khó khăn, giá cả bấp bênh. Giá một số mặt hàng giảm, nhưng giá nguyên liệu, vật tư đầu vào lại tăng. Nói một cách khác, giá đầu vào tăng - đầu ra giảm, dẫn đến lỗ vốn, đời sống người nông dân gặp khó khăn, không có tiền đầu tư tiếp tục sản xuất.

- Còn trong chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những kết quả đã đạt được rất tích cực, theo ông có vấn đề gì cần lưu ý?

- Không thể phủ nhận hiệu quả chương trình này đem lại như bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện... Nhưng, cũng cần phải lưu ý đằng sau những thành tích tiềm ẩn nguy cơ "chạy đua theo thành tích". Tôi được biết, có tình trạng, đơn vị vay ứng tiền trước 200 tỷ đồng đầu tư cho nông thôn mới khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay không câu chuyện "vay đầu tư dịp nhiệm kỳ của mình, còn nợ để cho khóa sau"...

- Vậy ông có kiến nghị gì với Chính phủ để triển khai các chính sách hỗ trợ hiệu quả cho khu vực nông thôn?

- Tại phiên thảo luận tổ, cá nhân tôi cũng đã đề xuất các vấn đề: Chính phủ, các ngành, các cấp cần tổ chức lại thị trường tiêu thụ, cung ứng dịch vụ cho nông dân, tránh để tình trạng thương nhân ép giá nông dân, rồi sau đó bán lại cho người tiêu dùng với giá cao, rất thiệt thòi cho bà con nông dân. Thứ hai, Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư cho sản xuất. Thứ ba, các cơ quan quản lý thị trường tích cực chống nạn buôn lậu, nhập lậu… cũng là cách bảo vệ sản xuất trong nước, hỗ trợ người nông dân…