Cắt giảm phí để bớt gánh nặng cho nông dân

Cắt giảm phí để bớt gánh nặng cho nông dân
Sau khi Bộ NN&PTNT đề xuất loại bỏ 31 loại phí, lệ phí trong kiểm dịch thú y, người dân và DN vẫn mong Bộ tiếp tục rà soát, cắt giảm bớt các loại phí khác để giảm gánh nặng cho sản xuất.
Vẫn còn quá nhiều loại phí
Thời gian qua, ngành nông nghiệp, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà và chi phí cho nông dân cũng như DN. Một số đơn vị của Bộ đã làm rất tốt nhiệm vụ này.
Sản phẩm chăn nuôi vẫn đang phải chịu nhiều loại phí kiểm dịch.
Sản phẩm chăn nuôi vẫn đang phải chịu nhiều loại phí kiểm dịch.
Đơn cử như Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), thời gian qua đã giảm được 27 TTHC. Điển hình là hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu giảm từ 8 loại giấy tờ xuống còn 3 loại, thời gian làm thủ tục giảm từ 24 giờ xuống còn 4 giờ đối với đường bộ và đường hàng không. Đáng chú ý, Cục BVTV cũng đã kiến nghị Bộ NN&PTNT bãi bỏ 7 loại lệ phí liên quan đến cấp giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ…
Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực khác, nhất là công tác thú y, TTHC cũng như các khoản phí, lệ phí còn tương đối nhiều. Ngay như Thông tư 04/2012/TT-BTC ngày 5/1/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y, dù có bãi bỏ 31 mục thu phí, lệ phí thì vẫn còn một “rừng” các loại phí khác. Ông Phạm Văn Hưng - Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ NN&PTNT) cũng thừa nhận, còn quá nhiều loại phí kiểm dịch thú y đang tồn tại hiện nay. Đồng thời cho biết, ngân sách Nhà nước chưa thể cấp đủ cho hoạt động của thú y cơ sở nên vẫn phải giữ lại một số loại phí kiểm dịch.
Nhiều DN sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi phàn nàn, thời gian lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu trong lô hàng nhập khẩu mất tới 4 - 5 ngày mới có kết quả, dẫn tới chi phí lưu container tại cảng lớn, bình quân 30 USD/container/ngày, vừa làm tăng chi phí vừa ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của DN. Bên cạnh đó, theo rà soát của Bộ KH&ĐT, sau khi Luật DN có hiệu lực (từ ngày 1/7/2015), ngành nông nghiệp vẫn còn hơn 800 điều kiện kinh doanh, gây khó khăn cho DN và hoạt động quản lý của ngành cũng trở nên lúng túng.
Cải cách để cạnh tranh
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Hưng cho biết, trên tinh thần cắt giảm 31 khoản phí, lệ phí trong thú y, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo tiếp tục rà soát thêm các loại phí khác không cần thiết để giảm tối đa cho DN và người dân. "Một số loại phí sẽ được chuyển sang cơ chế giá, còn một số vẫn phải thực hiện. Những khâu, sản phẩm nào đã có phí rồi thì sẽ bỏ bớt lệ phí và cân đối ngân sách Nhà nước để làm bù cho nhiệm vụ đó, còn DN và người dân không phải nộp để giảm bớt giá thành chăn nuôi" - ông Hưng cho hay. Cũng theo ông Hưng, sau khi Luật Phí và Lệ phí được Quốc hội xem xét vào cuối năm nay, nhiều khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm bớt các phí, lệ phí trong nông nghiệp.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các đơn vị liên quan phải làm rõ đã đơn giản hóa TTHC thật hay chưa, tránh tình trạng cắt giảm ở chỗ này nhưng “phình” chỗ khác. Bộ trưởng cũng phê bình nhiều đơn vị "ôm" các dịch vụ công, không muốn xã hội hóa để thu tiền. Đồng thời, vị Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng đặt ra yêu cầu cải cách TTHC trong nông nghiệp phải hướng đến người dân và DN. Theo đó, các văn bản khi ban hành phải có tính thực tiễn cao giúp cho người dân, DN hoạt động hiệu quả và đáp ứng yêu cầu hội nhập, nâng cao tính cạnh tranh cho nông sản. Trước đây, Bộ NN&PTNT đã đề xuất chuyển 2 mặt hàng phân bón và thức ăn chăn nuôi ra ngoài diện phải chịu thuế giá trị gia tăng (từ 5% xuống còn 0%). Việc làm này đã góp phần hỗ trợ tích cực cho DN và giảm chi phí sản xuất cho người dân. Do đó, với những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, hy vọng thời gian tới, các TTHC, phí, lệ phí trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục được giảm bớt để tạo thông thoáng thúc đẩy sản xuất phát triển.
Tất cả lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ phải có chữ ký điện tử để nếu có đi công tác vẫn giải quyết được công việc. Không được vì lý do lãnh đạo đi công tác hay bị ốm mà hồ sơ, thủ tục phải chờ đợi. Vì đợi là mất tiền của DN và người dân.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Bài, ảnh: Thiên Tú
nguồn: ktdt.vn