Chủng virut cúm gia cầm mới chưa lây sang người

Chủng virut cúm gia cầm mới chưa lây sang người
Trước thông tin Bộ NN&PTNT cho biết một loại virut cúm H5N1 trên gia cầm vừa mới xuất hiện và đang lây lan nhanh ở miền Bắc cũng như miền Trung và các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang tiến hành phân tích làm rõ sự nguy hiểm của chủng virut mới này, ngày 7/9, PGS.TS. Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, hiện các nghiên cứu, phân tích giải mã gen mới nhất chưa phát hiện có sự thay đổi đột biến ở chủng virut cúm A/H5N1 gây bệnh ở người.

Theo nghiên cứu giải mã gen mới nhất, chưa phát hiện đột biến  chủng virut cúm  gia cầm H5N1 gây bệnh ở người.         Ảnh: TM
 
Tuy nhiên, nguy cơ đáng lo ngại nhất là virut cúm A/H5N1 vẫn đang tiếp tục lưu hành và gây dịch ở gia cầm. Nó có thể tiếp tục biến đổi nhỏ trong quá trình tiến hóa tự nhiên, sắp xếp lại các gen trong quá trình nhân lên và phát triển, tái tổ hợp với các virut cúm lưu hành ở động vật và người để hình thành một chủng virut cúm mới có độc lực cao và có khả năng lây truyền từ người sang người. Do đó, ngành thú y phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, cần chủ động tăng cường giám sát virut cúm ở gia cầm và ở người để sớm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch thích hợp, ngăn chặn sự lây truyền dịch ở gia cầm và từ gia cầm sang người, phát hiện sớm các phân nhóm virut mới ở gia cầm và chùm ca bệnh viêm phổi nặng bất thường ở người.        
Nguyễn Hoàng
Theo suckhoedoisong.vn