Công nghệ nuôi lợn bằng thuốc kháng sinh ở TQ

Công nghệ nuôi lợn bằng thuốc kháng sinh ở TQ
Để kích thích lợn lớn nhanh, mã đẹp, nhiều trang trại nuôi lợn tại Trung Quốc (TQ) đã trộn thuốc kháng sinh vào thức ăn.

Mới đây tạp chí Caijing có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, trong 3 năm qua một nhóm các nhà khoa học đã điều tra nhiều trang trại nuôi lợn tại Bắc Kinh, Phúc Kiến và Chiết Giang.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện, nhiều trang trại dùng thuốc kháng sinh trộn trực tiếp vào thức ăn của lợn giúp lợn tăng trưởng nhanh, ít bị bệnh tật và có bề ngoài bắt mắt hơn.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bằng cách này, các trang trại đã góp phần tạo ra nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện được 149 loại vi khuẩn kháng thuốc trong phân lợn tại 3 trang trại và trong đất ở khu vực xung quanh các trang trại này.

Những loại vi khuẩn này có thể lây truyền sang cơ thể người trong quá trình tiêu thụ thịt lợn và làm mất dần tác dụng của thuốc kháng sinh trong việc trị bệnh trên cơ thể người.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu các trang trại phải ngừng cho lợn ăn các loại thuốc và phụ gia chăn nuôi trong một khoảng thời gian nhất định trước khi giết mổ. 

Được biết, một số trang trại còn trộn các chất phụ gia chứa arsen, 1 kim loại nặng có khả năng gây ung thư, nhằm giúp lợn có bề ngoài trông khỏe mạnh nhằm bán được giá hơn.

Theo Caijing, năm 2007, Trung Quốc sản xuất được 210.000 tấn thuốc kháng sinh (nhiều nhất thế giới) và 46% trong số này được dùng trong chăn nuôi.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên vấn nạn thịt lợn nhiễm độc tại Trung Quốc bị báo giới phanh phui.

Trước đó, việc một số công ty chế biến thịt lợn ở nước này trộn chất phụ gia tạo nạc để bán đã làm dư luận xôn xao trong một thời gian dài.

theo dantri