Công trình mới sử dụng đã xuống cấp

Công trình mới sử dụng đã xuống cấp
Nhà văn hóa thôn Nhuệ Hổ (xã Kim Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh) vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Đáng nói, đây là công trình nằm trong dự án xây dựng nông thôn mới (NTM) được Nhà nước hỗ trợ vốn.
 
 
Khu vệ sinh hoành tráng tới 143 triệu đồng
 
Xây... cho xong việc
 
Nhà văn hóa thôn Nhuệ Hổ với diện tích 154m2, tổng kinh phí là 750 triệu đồng được bàn giao cách đây 1 năm. Bề ngoài, đây là một ngôi nhà khá cao ráo và sạch sẽ, nhưng những thứ bên trong khác hoàn toàn với "bộ cánh” bên ngoài: Tường có nhiều vết mốc do bị thấm nước lâu ngày; toàn bộ cửa ra vào, cửa sổ cong vênh được "khóa” bằng cách buộc một cây tre bên trong; hệ thống đèn chiếu sáng bên ngoài hành lang hiện không hoạt động. Tồi tệ nhất là toàn bộ trần nhà có những vết nứt nằm ngang trơ sắt và nền nhà lồi lõm, khấp khểnh. Còn khu thể thao cỏ mọc um tùm như một bãi đất bỏ hoang...
 
Ông Lê Văn Cổ là người trực tiếp quản lý nhà văn hóa cho biết, công trình này được mỗi cái nhà không còn lại toàn bộ bàn ghế là do người dân công đức, người trong thôn đóng tiền để xây tường bao và làm khu vực sân… "Nhưng công trình mới bàn giao đã bị hư hỏng, trần nhà nứt nẻ nên trong cơn bão số 5 vừa qua đổ bộ vào hai vợ chồng tôi phải tát nước cật lực”, ông Cổ nói.
 
Dự án xây dựng tuyến đường nội đồng dài hơn 1km bắt đầu từ cổng chùa Nhuệ Hổ đến giữa cánh đồng thôn đã thi công được hơn 900m, nhưng chỉ hơn 1tháng sau đoạn đường dài hơn 900m này đã hư hỏng, bong tróc, trơ đá dăm, xuất hiện nhiều vết đứt gãy trên bề mặt. Cùng đó, tuyến đường của xã làm cách đây 6 năm, lượng xe cộ đi lại nhiều nhưng vẫn chưa có dấu hiệu xuống cấp. Việc này khiến nhân dân vô cùng bức xúc.
 
Nhà thầu thi công là ai?
 
Được biết, những dự án xây dựng NTM tại thôn Nhuệ Hổ đều được UBND xã Kim Sơn đấu thầu. Nhưng, theo phản ánh của người dân thì đơn vị trúng thầu các công trình này đều là họ hàng thân thích với lãnh đạo địa phương. Cùng là người ở thôn Nhuệ Hổ nhưng các chủ thầu này không thuê người trong thôn mà lại thuê người nơi khác để làm đường, làm nhà văn hóa, trong khi người dân tại đây thì không thuê mướn, vì sợ không thể làm qua loa cho xong chuyện được.
 
10 giờ ngày 24-9, chúng tôi đến UBND xã Kim Sơn tìm gặp và trao đổi với lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, từ ông Trần Đại Đắc (Chủ tịch UBND xã) đến bà Hà Thị Hiến, ông Đặng Cương Quyết (Phó Chủ tịch xã) đều vắng mặt khỏi nhiệm sở. Đến cô nhân viên văn phòng sau khi xem xét giấy tờ cũng "mất tích” luôn. Đợi đến 15h50, một vị cán bộ trong xã đến và nói với chúng tôi: Bây giờ cũng sắp hết giờ làm việc mà các cô, chú ấy không có ở đây, thôi thì khi khác các anh lại đến. Không biết là các vị này bận công việc hay không muốn gặp cơ quan báo chí? Giả sử có trường hợp khẩn cấp xảy ra ai sẽ là người xử lý, gánh vác công việc?
 
Không gặp được các vị lãnh đạo xã, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Nụ - trưởng thôn Nhuệ Hổ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nụ xác nhận tình trạng nhà văn hóa và con đường nội thôn xuống cấp là có thật (và đã được nhà thầu khắc phục). Tuy nhiên, với mức độ xuống cấp nhanh như vậy liệu có đảm bảo được độ chắc chắn, an toàn và đúng với chủ trương đầu tư xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước?
 
Nguyễn Hinh
Nguồn:daidoanket.vn