Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Lào

NDĐT - Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào 2017 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển”, do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì phối hợp Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng CHDCND Lào sẽ được tổ chức từ ngày 29-6 đến 3-7-2017, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).




Đại tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội (thứ 2 từ trái qua) và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào Somvang Ninthavong tại cuộc họp báo 22-6.
 Font Size:     |  

NDĐT - Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào 2017 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển”, do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì phối hợp Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng CHDCND Lào sẽ được tổ chức từ ngày 29-6 đến 3-7-2017, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Ngày 22-6, tại cuộc họp báo về việc tổ chức hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại Lào tổ chức với sự tham dự của đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương Việt Nam và Lào, Hội Nhà báo Lào, ông Somvang Ninthavong, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào cho biết, ngoài các hoạt động thường lệ, tại Hội chợ lần này còn có nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội, văn hóa quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hội chợ thương mại lần này cũng là việc triển khai Kế hoạch trọng tâm thứ năm có nội dung tăng cường khuyến khích sự hợp tác kinh tế, thương mại - đầu tư giữa Lào và Việt Nam trong bảy Kế hoạch trọng tâm năm 2017, nhằm kỷ niệm hai ngày lễ quan trọng của Lào và Việt Nam: 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác.

Trả lời các câu hỏi của báo chí Lào và Việt Nam tại cuộc họp báo ngày 22-6, đại diện Cục Xúc tiến thương mại Lào đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan hữu quan Việt Nam trong việc phối hợp tổ chức sự kiện; cho rằng đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước có điều kiện gặp gỡ, tìm kiếm đối tác và có thể ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào Somvang Ninthavong đánh giá nhiều nhãn hàng hóa của Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và được thị trường Lào chấp nhận. Tuy nhiên, việc quảng bá phần lớn chỉ mới đến được các thành phố lớn tại Lào, vì vậy đây sẽ là cơ hội tốt để hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam giới thiệu và xâm nhập thị trường Lào, bởi lần này có sự tham gia của các doanh nghiệp tại tất cả các tỉnh thành của Lào.

Tại Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào 2017 có hơn 140 đơn vị, doanh nghiệp của hai nước tham dự, triển khai trên diện tích khoảng 6.000 m2 bao gồm 320 gian hàng chia làm hai khu vực chính, trong đó khu triển lãm có diện tích khoảng 100 m2 để trưng bày, giới thiệu hình ảnh về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia lao động sản xuất xây dựng kinh tế phát triển đất nước. Khu hội chợ diện tích khoảng 4.000 m2 được sắp xếp các gian hàng thành hai phần, một bên là của các doanh nghiệp Việt Nam, một bên là của các doanh nghiệp Lào.

Phía Việt Nam tham dự hội chợ lần này có gần 90 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tương ứng khoảng 120 gian hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ các sản phẩm chất lượng, có uy tín trong nước và xuất khẩu như dệt may, da giày, nông lâm hải sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, điện - điện tử, cơ khí, hoá chất, xây dựng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp, phân bón, trồng cây công nghiệp, thức ăn gia súc, giống cấy trồng, vật nuôi, thuốc trừ sâu, thú y… Riêng các doanh nghiệp Quân đội Việt Nam có 18 doanh nghiệp tham dự với hơn 20 gian hàng. Phía Lào có khoảng 50 doanh nghiệp tham dự với các sản phẩm trưng bày trong 80 gian hàng tại hội chợ.

Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào 2017 là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia Việt Nam 2017, được tổ chức với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp quân đội Việt Nam nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ vào thị trường Lào và các nước ASEAN. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quân đội tìm kiếm thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư vào thị trường Lào, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và các đối tác thương mại, mở rộng quan hệ giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp quân đội, doanh nghiệp Việt Nam tới các tổ chức, doanh nghiệp Lào cũng như các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ông Sổm-vẳng Nin-thạ-vông (Somvang Ninthavong), Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào cho biết, công tác tổ chức chuẩn bị cho hội chợ đã cơ bản hoàn tất. So với mọi năm, hội chợ lần này có quy mô tổ chức lớn hơn hẳn nhằm mục tiêu đẩy mạnh sự hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước. Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương của Việt Nam và Lào đã có sự phối hợp rất tốt trong thời gian vừa qua để hội chợ có thể khai mạc đúng theo kế hoạch nhằm chào mừng hai ngày lễ kỷ niệm lớn giữa Việt Nam và Lào.

Trong quá trình diễn ra Hội chợ còn có các hoạt động văn hoá nghệ thuật do Đoàn văn công Quân khu 4 của Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp Đoàn nghệ thuật Quân đội CHDCND Lào tổ chức biểu diễn các chương trình văn nghệ của hai nước. Ban Tổ chức Hội chợ phối hợp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Ngân hàng TMCP Quân đội, Bệnh viện Quân y 4 thuộc Quân khu 4, Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến sẽ khám, chữa bệnh và phát thuốc cũng như tặng quà cho gần 600 đối tượng là các cá nhân, gia đình chính sách và các đơn vị liên quan.

Theo nhandan.com.vn