Đẩy mạnh làm gờ giảm tốc ở nông thôn
- Chủ nhật - 19/04/2015 20:45
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Ngày 19/4, tại Nam Định, Ủy ban ATGT tổ chức Ngày hội An toàn giao thông khu vực Đồng bằng sông Hồng và Hội nghị ATGT nông thôn. Tham gia ngày hội có lãnh đạo Bộ GTVT, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương. Đại diện Trung ương Đoàn có Bí thư thường trực Nguyễn Mạnh Dũng.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở nông thôn diễn ra phức tạp; khoảng 81 % người chết vì TNGT ở ngoài khu vực đô thị. Đặc biệt, dịp Tết nguyên đán vừa qua, TNGT ở nông thôn tăng đột biến (trong 9 ngày Tết, số người chết tăng 35 người so với cùng kỳ năm trước).
Theo ông Hùng, TNGT tăng do công tác tuyên truyền còn yếu, trong khi địa bàn rộng; hạ tầng giao thông được cải thiện thông qua chương trình nông thôn mới nhưng thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đi kèm như biển báo, gờ giảm tốc…
Cũng theo ông Hùng, trong các ngày lễ có sự dịch chuyển người tham gia giao thông từ đô thị về khu vực nông thôn, uống rượu rồi gây tai nạn. Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất là cần bố trí lực lượng đảm bảo ATGT, phương tiện giao thông công cộng về nông thôn, các điểm diễn ra lễ hội.
Sau khi nghe các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng đề nghị các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào công tác đảm bảo ATGT; tập trung vào công tác tuyên truyền; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tuần tra, xử lý vi phạm. “Xe quá tải to lù lù, không phải cái kim, ai cũng thấy, chỉ có lực lượng chức năng không thấy”, ông Thăng nói. Ông Thăng cũng cảnh báo tình trạng, các trạm kiểm soát tải trọng thường “chọn” cân xe đúng tải, không cân xe quá tải, rồi báo cáo lên trên sai thực tế.
theo tienphong
Chiều cùng ngày, Bộ GTVT phát động mô hình làng chài an toàn giao thông tại làng Tân Minh (xã Hải Triều, Hải Hậu, Nam Định). Đây là một trong 3 làng chài trên toàn quốc được lựa chọn thí điểm mô hình này. Mô hình hướng đến xây dựng làng chài đảm an toàn giao thông đường bộ và hàng hải. An toàn giao thông hàng hải hướng đến tiêu chí: 100% tàu thuyền có đăng ký đăng kiểm, trang bị đủ các thiết bị an toàn (áo phao, phao tròn, túi thuốc, bình cứu hỏa…); thiết bị thông tin liên lạc đảm bảo hoạt động tốt trong thời gian đi biển; không xuất bến khi có cảnh báo thời tiết xấu; đặc biệt, 100% tàu thuyền đánh cá tham gia tổ đội khi hành nghề trên biển. Người làm việc trên tàu cá phải đủ các chứng nhận khả năng chuyên môn, được tuyên truyền, tập huấn về an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn.