Dự án phát triển rau màu thực phẩm: Người dân Mường Tè có thu nhập ổn định

Dự án phát triển rau màu thực phẩm: Người dân Mường Tè có thu nhập ổn định
Dự án phát triển sản xuất rau màu, thực phẩm hàng hóa được triển khai từ năm 2011-2013 nhằm giúp người dân vùng tái định cư thủy điện Lai Châu ổn định cuộc sống, yên tâm định cư tại nơi ở mới.
 
Thu cỏ voi phục vụ chăn nuôi bò, trâu.

Năm 2012, dự án được triển khai tại thị trấn Nậm Nhùn và xã Nậm Hàng (huyện Mường Tè) do Trung tâm Khuyến nông Lai Châu chủ trì, trên tổng diện tích 12,5ha.

Đối tượng trồng chủ yếu là chuối tiêu Hồng, đu đủ Hồng Phi, thanh long ruột đỏ, dưa hấu, dưa leo, bí đỏ, đỗ cô ve, cà tím, khoai tây, mía, dứa, cỏ voi... Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% chi phí mua giống và vật tư, phân bón, được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc các đối tượng cây trồng trong dự án.

Để thực hiện hiệu quả dự án, Trung tâm Khuyến nông Lai Châu đã thành lập tổ chỉ đạo thực hiện, với 3 cán bộ kỹ thuật phụ trách trực tiếp tại địa bàn để hướng dẫn người dân.

Hiện nay, các loại cây trồng trong dự án đều sinh trưởng, phát triển tốt. Hơn 20% số cây thanh long ruột đỏ đã vươn ngọn đạt độ dài 150cm; 80% diện tích mía đạt chiều cao 75-90cm, có từ 5-7 lóng; 75% diện tích chuối đạt chiều cao 60- 80cm, ra được 6 - 9 lá mới; 70% diện tích dứa vươn ngọn, đạt 13-15 lá; cỏ voi đã cho thu hoạch lứa 1. Đu đủ Hồng Phi (trồng từ cuối năm 2011) đang chuẩn bị cho thu hoạch. Các loại cây trồng còn lại đang cấp phát giống, vật tư và chuẩn bị gieo trồng.

Được biết, năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Lai Châu triển khai thực hiện dự án với các đối tượng là su hào, bắp cải, cải xanh ăn lá, rau muống và rau giền. Kết quả, các loại rau trên đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/1.000m2.

Dự án bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở Nậm Nhùn và Nậm Hàng. Tuy nhiên, để dự án phát huy hiệu quả hơn nữa, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân tích cực đầu tư, mở rộng sản xuất, tiến tới hình thành vùng hàng hóa tập trung, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hoàng Đình Chinh