Giá lúa ổn định khi nông dân liên kết với doanh nghiệp

Giá lúa ổn định khi nông dân liên kết với doanh nghiệp
Mặc dù giá lúa vụ đông xuân đang sụt giảm ở ĐBSCL, nhưng ở Đồng Tháp nông dân sản xuất trong những cánh đồng liên kết thì rất an tâm do giá lúa được các doanh nghiệp đảm bảo thu mua theo hợp đồng và cao hơn giá thị trường.
 

Thu hoạch lúa đông xuân sớm ở xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: baodongthap.com.vn


Hiện tại, Công ty CP BVTV An Giang và Chi nhánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà đang tổ chức thu mua lúa cho nông dân tại các cánh đồng liên kết ở huyện Tháp Mười, Tam Nông và Tân Hồng. Nông dân thu hoạch đến đâu công ty mua hết đến đấy theo hợp đồng đã ký kết với giá cao hơn giá thị trường từ 200 đến 400 đồng/kg. 

Hiện tại giá lúa hạt dài Công ty CP BVTV An Giang đang thu mua tại xã Láng Biển (huyện Tháp Mười) là 5.700 đ/kg lúa khô, trong khi thương lái mua lúa cùng loại của nông dân chỉ ở mức 5.100 đến 5.200 đ/kg.

Đến cuối tháng 1/2013, toàn tỉnh Đồng Tháp đã thu hoạch trên 40.000 ha lúa Đông Xuân và đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ trước và sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, giá lúa đang tiếp tục sụt giảm, thương lái chỉ thu mua cầm chừng, khiến nông dân rất lo lắng. Riêng hàng chục nghìn ha lúa sản xuất liên kết thì nông dân rất an tâm do đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường. 

Ở huyện Tam Nông, vụ đông xuân 2012-2013 huyện mở rộng cánh đồng liên kết lên 3.250ha với các doanh nghiệp như : Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà, Công ty cổ phần nông nghiệp Tam Nông, Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang ...diện tích sản xuất liên kết sẽ được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm khi thu hoạch.
Nguyễn Văn Thi
Theo baotintuc.vn