Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua yêu nước

Trong 5 năm qua, nhờ đổi mới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước mà nhiều hội viên, nông dân ở huyện Sơn Hòa đã tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, hàng trăm nông dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Nông dân huyện Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: CTV

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC

 

Theo Hội Nông dân huyện Sơn Hòa, để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào cuộc sống của từng hội viên, nông dân, trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức, cách thức vận động thông qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện ba phong trào thi đua hàng năm như phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới và phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trên cơ sở đó, các cơ sở hội thực hiện và gắn với các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… và được các hội viên, nông dân hưởng ứng tích cực. Nổi bật nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.   

 

Qua phong trào này, nhiều nông dân ngày càng ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề nông thôn. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, nhiều nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập từ 300 triệu đến 700 triệu đồng/năm như mô hình trồng mía năng suất cao kết hợp với chăn nuôi của các hộ Đoàn Đắc Miên ở xã Sơn Nguyên; Châu Văn Đại và Huỳnh Quang Bình ở xã Sơn Hà; Nguyễn Văn Hợi ở khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn… Mô hình trồng cây cao su và trồng rừng kết hợp với trồng mía, sắn, hồ tiêu cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên có các hộ: Trần Thị Điệp ở thôn Suối Phèn, xã Sơn Long; Đào Văn Toàn ở thôn Vân Hòa, xã Sơn Long…

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa cho biết: “Đến nay, theo tiêu chí mới, toàn huyện có 2.376 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, Trung ương có 25 hộ, cấp tỉnh có 229 hộ, cấp huyện có 593 hộ và 1.529 hộ đạt cấp xã”.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Theo ông Sô Minh Nghĩa, trong 5 nămqua, các cấp hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện, Phòng NN-PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Nhà máy đường KCP và Trung tâm Học tập cộng đồng mở 33 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi cho hàng ngàn hội viên, nông dân. Từ đó, nhiều hội viên, nông dân có kiến thức áp dụng vào các mô hình trồng sắn, mía, cao su, hồ tiêu… mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, các cấp hội còn đứng ra ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, có điều kiện đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao. Nay Y Ốc ở xã Suối Trai là một điển hình. Hơn 5 năm về trước, gia đình Y Ốc thuộc diện nghèo khó của địa phương. Tuy nhà có 3ha đất nhưng không có tiền mua mía giống trồng nên hàng năm Y Ốc chỉ trồng bắp, sắn thu nhập rất bấp bênh. Năm 2011, thông qua Hội Nông dân xã, Y Ốc vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội về mua mía giống trồng. Đến nay, gia đình Y Ốc đã thoát nghèo, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng tiền mía. Y Ốc nói: “Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện mà bây giờ gia đình tôi không còn nghèo nữa. Hiện đời sống gia đình tôi được cải thiện đáng kể, không còn thiếu ăn, các con được ăn no, mặc ấm”.  

 

Khi đời sống người dân được nâng cao, thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước nên các phong trào do Hội Nông dân phát động đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Đơn cử, khi các cấp hội triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tập thể, cá nhân là hội viên, nông dân đã đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất để làm đường, xây dựng các công trình công cộng…

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa cho biết: “Qua 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cơ sở hội đã vận động người dân đóng góp 1.200 ngày công và hơn 1 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, nhiều người dân còn hiến cả trăm mét đất để xây dựng trường học, làm đường bê tông. Nổi bật là hộ Kpă Y Thuk (Ma Tin) ở buôn Thu đã hiến 900m2 đất để xây trường học”. Theo ông Sô Minh Nghĩa trong thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn dân tộc nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, lợi thế, sức sáng tạo và ra sức thi đua yêu nước, cần cù lao động để góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Theo: baophuyen.com.vn